
Nhà bán lẻ giày dép Steven Madden đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sau khi chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ làm tăng khả năng tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
Steven Madden hiện đặt mục tiêu giảm 40% hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc trong năm tới, tăng so với mục tiêu trước đó là giảm 10%.
“Kể từ sáng hôm qua, chúng tôi đang triển khai kế hoạch đó”, Tổng giám đốc điều hành Edward Rosenfeld nói với các nhà phân tích trong buổi công bố doanh thu quý 3 ngày 7/11.
Các công ty tiêu dùng đang chạy đua để vượt lên trước các mức thuế quan tiềm ẩn và cảnh báo về tác động mà chúng có thể gây ra đối với giá của các sản phẩm hàng ngày. Ông Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế 60% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và lên tới 20% đối với các mặt hàng từ các quốc gia khác để khuyến khích sản xuất trong nước nhiều hơn. Các công ty có trụ sở tại Mỹ từ lâu đã dựa vào các nhà máy ở Trung Quốc vì họ có thể sản xuất hàng hóa với giá rẻ hơn.
Edward Rosenfeld nói với các nhà phân tích rằng: “Nếu chúng ta đang cân nhắc một chính sách mới áp dụng mức thuế quan đáng kể đối với Trung Quốc, thì điều đó sẽ có đủ loại tác động sâu rộng không chỉ trong chuỗi cung ứng mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế”.
Người mua sẽ phải trả tiền
Whirlpool, công ty sản xuất đồ gia dụng thương hiệu Maytag và Amana của Mỹ, dự kiến người Mỹ sẽ thấy giá lò vi sóng tăng cao hơn nếu thuế quan tăng.
“Thứ lớn nhất mà chúng ta có được từ Trung Quốc là lò vi sóng”, Giám đốc tài chính của Whirlpool là Jim Peters cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước cuộc bầu cử. Đồng thời, Peters cho biết Whirlpool sẽ được bảo vệ khỏi rủi ro tốt hơn các nhà sản xuất khác vì công ty sản xuất hầu hết hàng hóa của mình được bán trong nước tại Mỹ.
Theo Tổng giám đốc điều hành của công ty Oil-Dri Corp, Dan Jaffee, chất độn chuồng mèo làm bằng silica gel cũng có khả năng tăng giá. Công ty sản xuất chất độn chuồng Cat’s Pride và Jonny Cat, cho biết Trung Quốc là nơi duy nhất có nguồn cung cấp vật liệu này.
Church & Dwight Co đã chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc, đáng chú ý nhất là đối với hoạt động kinh doanh sản phẩm chăm sóc răng miệng Waterpik.
“Chúng tôi đã có kế hoạch và hành động để giảm thiểu tác động đó”, Giám đốc tài chính Rick Dierker cho biết vào tuần trước khi trả lời câu hỏi về thuế quan. “Giống như mọi người, chúng tôi đều nhận thức rõ về những tác động ở đó”.
Tại Steven Madden, gần một nửa hoạt động kinh doanh hiện tại của công ty có khả năng phải chịu thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu kế hoạch giảm thiểu rủi ro của công ty thành công, con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 25% trong năm tới. Công ty đã chuyển chuỗi cung ứng của mình nhiều hơn sang Campuchia, Việt Nam, Mexico và các quốc gia khác.
Vài năm trước, nhà bán lẻ này đã nhập khẩu gần 95% sản phẩm mà họ bán tại Mỹ từ Trung Quốc. Rosenfeld trước đó đã nói rằng Steven Madden sẽ khó có thể cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc hơn 10% mỗi năm. Vào ngày 7/11, ông đã không nêu rõ cách công ty này sẽ đáp ứng được lịch trình tăng tốc độ rời khỏi Trung Quốc. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có kế hoạch để thực hiện điều đó”, ông nói với các nhà phân tích.
Be the first to comment