Intel đối mặt với vụ kiện tập thể tại Mỹ vì bán CPU dòng 13 và 14 lỗi đến người dùng

Vụ kiện tập thể đã được đệ trình lên tòa án liên bang tại San Jose, bang California, Mỹ, với nguyên đơn là ông Mark Vanvalkenburgh, cư dân Orchard Park, New York. Đơn kiện phản ánh tình trạng không ổn định của bộ xử lý Intel Core i7-13700K, được ông Vanvalkenburgh mua từ tháng 1/2023. Người dùng cho biết bộ vi xử lý này gặp các vấn đề như màn hình tối đen và máy tính tự khởi động lại, dù đã cài đặt bản vá của Intel phát hành vào mùa hè nhằm cải thiện độ ổn định, nhưng không thành công.

CPU-ronstik-Alamy.jpeg_75.jpg
Đơn kiện của ông Vanvalkenburgh, với sự hỗ trợ của công ty luật Dovel & Luner, yêu cầu Intel bồi thường thiệt hại và hoàn trả chi phí. Các luật sư dự đoán nhiều khách hàng khác của Intel có thể sẽ tham gia vụ kiện, nâng quy mô lên thành vụ kiện tập thể. Theo nội dung đơn, ông Vanvalkenburgh cáo buộc Intel biết trước về các lỗi này thông qua thử nghiệm nội bộ trước và sau khi sản phẩm ra mắt. Tuy nhiên, Intel vẫn tiếp tục quảng bá các CPU dòng Raptor Lake thế hệ 13 và Raptor Lake Refresh thế hệ 14 như những sản phẩm hiệu năng cao mà không cảnh báo khách hàng, dẫn đến các cáo buộc về gian lận, vi phạm bảo hành và luật bảo vệ người tiêu dùng tại bang New York.

DSC_0532-g-very_compressed-scale-4_00x-Custom-scaled_jpg_75.jpg
Đáng chú ý, vào tháng 7/2024, Intel đã công khai thừa nhận vấn đề kỹ thuật mà họ gọi là “Vmin Shift Instability,” xuất phát từ mức điện áp hoạt động quá cao, gây hư hại mạch clock tree của CPU Raptor Lake thế hệ 13 và 14. Để khắc phục, Intel phát hành ba bản vá phần mềm. Bản vá đầu tiên (0x125) vào tháng 6 nhằm điều chỉnh thuật toán Enhanced Thermal Velocity Boost (eTVB), bản vá thứ hai (0x129) vào tháng 8 giảm thiểu điện áp không cần thiết, và bản vá thứ ba (0x12B) vào tháng 9 tích hợp các sửa lỗi và bổ sung bảo vệ để kiểm soát mức điện áp khi CPU ở trạng thái nhàn rỗi hoặc tải nhẹ. Tuy nhiên, các bản vá này không thể sửa chữa các mạch clock tree đã bị hỏng hoàn toàn, và người dùng cần thay thế linh kiện trong các trường hợp này. Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, Intel đã gia hạn bảo hành thêm hai năm cho dòng CPU Raptor Lake.

how-to-determin-your-intel-13-14th-gen-cpu-potentially-have-instability-issue-696x392_jpg_75.jpg
Ông Vanvalkenburgh cho rằng việc gia hạn bảo hành và thay thế CPU không đủ để giải quyết vấn đề, do đó quyết định đệ đơn kiện tập thể toàn quốc. Trong đơn, ông yêu cầu Intel bồi thường gấp ba lần chi phí, các khoản bồi thường theo luật định và bồi thường phạt, đồng thời hoàn trả chi phí và đền bù cho ông cùng các thành viên khác, với số tiền sẽ được tòa án xác định trong phiên xử.  

Nguồn: https://vnreview.vn/threads/intel-doi-mat-vu-kien-tap-the-tai-my-vi-cao-buoc-ban-cpu-dong-13-va-14-bi-loi-den-tay-nguoi-dung.49774/

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*