Honda Civic hybrid – Sự kết hợp hoàn hảo giữa xăng và điện

Honda Civic hybrid – xóa ranh giới xăng và điện

Động cơ xăng và môtơ điện trên Civic không đơn thuần bổ trợ cho nhau, tách biệt rạch ròi, mà hòa lẫn vào nhau đến mức khó phát hiện khi nào xăng, khi nào điện.

Civic là mẫu xe đầu tiên mang khái niệm ôtô Honda tới người tiêu dùng Việt, vào tháng 8/2006, dù trước đó nhiều năm, thương hiệu Nhật Bản đã quá gần gũi với những chiếc xe máy. Nếu hình ảnh xe máy Honda là bền bỉ, tiết kiệm, nhẹ nhàng và thực dụng với những Dream, Cub, Wave thì ôtô Honda được định nghĩa là thể thao, lái hay, tất cả nhờ Civic.

Civic 2006 là thế hệ thứ 8 với động cơ 2.0 (bản thấp 1.8) mạnh mẽ, một màn hình khe nhỏ phía trên bảng đồng hồ truyền thống tạo nên giá trị đặc trưng của dòng sedan nhà Honda. Không phải bất cứ khách hàng nào đến với Civic cũng bởi muốn một chiếc xe lái hay, nhưng hiếm có chủ xe nào phủ nhận tính thể thao và cảm xúc của Civic. Cùng với Ford Focus, Honda Civic tạo ra một nhóm khách hàng ưa chuộng cảm xúc lái và hiểu biết về kỹ thuật.

Honda Civic thu1ebf hu1ec7 mu1edbi mang thiu1ebft ku1ebf khu00f4ng cu00f2n phu00e1 cu00e1ch nhu01b0 tru01b0u1edbc mu00e0 u0111iu1ec1m u0111u1ea1m hu01a1n. u1ea2nh: Lu01b0u01a1ng Du0169ngnt","nt

Nu00f3c xe vu1eabn u0111u01b0u1ee3c vuu1ed1t xuu1ed1ng kiu1ec3u thu1ec3 thao.nt","nt

u0110uu00f4i xe vu1edbi cu00e1nh giu00f3 thu1ec3 thao.nt","nt

u0110u00e8n hu1eadu to bu1ea3n.nt","nt

Thiu1ebft ku1ebf cu0169ng nu00e2ng cu1ea5p theo chiu1ec1u ngang, chu1eefng chu1ea1c hu01a1n.nt","nt

Loa Bose.nt","nt

Cu1eeda giu00f3 hu00e0ng ghu1ebf sau.nt","nt

Su1ea1c khu00f4ng du00e2y.nt","nt

Xe su1eed du1ee5ng hu1ed9p su1ed1 tu1ef1 u0111u1ed9ng bu1edfi du1eabn u0111u1ed9ng u0111iu1ec7n vu00e0 ly hu1ee3p mu1ed9t cu1ea5p.nt","nt

Nu00fat thay u0111u1ed5i chu1ebf u0111u1ed9 lu00e1i vu00e0 phanh u0111iu1ec7n tu1eed, giu1eef phanh tu1ef1 u0111u1ed9ng.nt","nt

Cu00e1c nu00fam chu1ec9nh u0111iu1ec1u hu00f2a tru00f2n, bu1ecdc kim lou1ea1i cho vu1ebb cao cu1ea5p.nt"]” data-component-value>

Civic thế hệ 8 bản 2.0 công suất 155 mã lực. Sau gần 20 năm, Civic thế hệ 11 vẫn có máy xăng 2.0 và công suất chỉ 139 mã lực, nhưng sự xuất hiện của hai môtơ điện với công suất 181 mã lực giúp bộ máy của chiếc sedan thể thao có tổng sức mạnh 200 mã lực. Người dùng ngày càng quen thuộc với những cỗ máy mạnh mẽ trong thời buổi điện hóa, vậy nên đòi hỏi về sức mạnh của Civic cũng ngày càng khắt khe.

Hybrid là khái niệm gây “rối não” cho người dùng bởi sự phức tạp dựa theo mức độ đóng góp của yếu tố điện. Phần lớn trong đó môtơ điện được hiểu là sự bổ trợ cho xăng, tức đâu đó chỉ là “có thì tốt, không có cũng không sao”.

Trong ngành ôtô hiện nay, có 3 loại hybrid chính tùy vào cách kết hợp. Đầu tiên là hybrid nối tiếp, trong đó động cơ xăng không dẫn động xe, chỉ đóng vai trò chạy máy phát điện, cung cấp điện cho môtơ dẫn động. Đây là loại áp dụng trên chiếc Nissan Kicks bán ở Việt Nam vài năm trước. Loại thứ hai là hybrid song song, trong đó động cơ xăng nhận nhiệm vụ dẫn động chính, mô tơ điện chỉ bổ trợ ở một số tình huống. Các xe của Toyota hầu hết đang dùng loại này. Cuối cùng, loại thứ ba là hybrid vừa song song, vừa nối tiếp. Với loại này, cả môtơ và động cơ sẽ cùng dẫn động với vai trò ngang nhau. Nhiều hãng xe hiện áp dụng loại hybrid thứ ba này để tối ưu kết hợp hai loại dẫn động.

Hệ thống Honda e:HEV nếu nhìn qua cấu tạo có thể nhầm tưởng là loại hybrid thứ ba vì khá tương đồng với hai môtơ, nhưng thực tế vẫn có khác biệt để hãng xe Nhật tự tin đặt tên riêng so với ba loại hybrid truyền thống.

Cả hai môtơ của Civic đều đặt ở cầu trước, dưới khoang động cơ, nhưng làm nhiệm vụ khác nhau. Một môtơ có nhiệm vụ dẫn động, môtơ còn lại đóng vai trò máy phát điện, cung cấp điện cho “người anh em” quay. Triết lý mà Honda áp dụng trên Civic HEV là môtơ sẽ dẫn động ở mọi dải tốc độ, trong khi đó động cơ xăng chỉ can thiệp khi chạy đều ở tốc độ cao.

Nguyên lý của việc này rất cơ bản: động cơ xăng không thể tạo ra mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp, trong khi đó lại là lợi thế của môtơ điện, vì vậy để môtơ đảm nhiệm từ lúc xuất phát sẽ giúp xe đạt hiệu suất vận hành và cả khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại, khi chạy đều ở tốc độ cao, động cơ xăng lại có lợi thế hơn môtơ, nhất là khả năng tiết kiệm năng lượng, nên lúc này máy xăng sẽ đảm nhiệm chính vai trò dẫn động.

Khi di chuyu1ec3n thu00e0nh phu1ed1, u0111u01b0u1eddng tru01b0u1eddng u1edf du1ea3i tu1ed1c u0111u1ed9 thu1ea5p vu00e0 trung, su1ebd chu1ec9 cu00f3 mu00f4tu01a1 du1eabn u0111u1ed9ng bu00e1nh xe, lu1ea5y nu0103ng lu01b0u1ee3ng tu1eeb pin u0111u1eb7t u1edf phu00eda sau.nt","nt

Khi cu1ea7n tu0103ng tu1ed1c, bu1ed5 sung u0111iu1ec7n, u0111u1ed9ng cu01a1 xu0103ng su1ebd hou1ea1t u0111u1ed9ng u0111u1ec3 chu1ea1y mu00e1y phu00e1t u0111iu1ec7n cung cu1ea5p cho mu00f4tu01a1 du1eabn u0111u1ed9ng. Lu00fac nu00e0y, u0111u1ed9ng cu01a1 xu0103ng vu1eabn khu00f4ng du1eabn u0111u1ed9ng.nt","nt

Khi chu1ea1y tu1ed1c u0111u1ed9 cao tru00ean u0111u01b0u1eddng cao tu1ed1c, lu00fac nu00e0y mu00f4tu01a1 su1ebd ngu1eaft hou00e0n tou00e0n, chu1ec9 cu00f2n du1eabn u0111u1ed9ng mu00e1y xu0103ng. Nhu01b0ng nu1ebfu tu00e0i xu1ebf du00fai su00e2u chu00e2n ga u0111u1ec3 lu1ea5y u0111u00e0 vu01b0u1ee3t, mu00f4tu01a1 su1ebd cu00f9ng du1eabn u0111u1ed9ng u0111u1ec3 tu0103ng tu1ed1c nhanh hu01a1n.nt","nt

Khi thu1ea3 chu00e2n ga hou1eb7c phanh, mu00f4tu01a1 su1ebd nu1ea1p lu1ea1i u0111iu1ec7n vu00e0o pin theo nguyu00ean tu1eafc phanh tu00e1i tu1ea1o nu0103ng lu01b0u1ee3ng.nt"]” data-component-value>

Bốn giai đoạn phía trên cho thấy cách kết hợp giữa môtơ điện và động cơ xăng. Điểm nổi bật để tạo nên sự khác biệt trong hybrid của Civic là tối ưu việc dẫn động độc lập của môtơ và động cơ. Triết lý thiết kế này giúp Civic đạt được hai mục đích rõ nét. Nếu ai đó muốn lái mạnh và nhanh, thì chính xác, Civic mạnh như một chiếc xe thuần điện. Ngược lại, ai đó muốn tiết kiệm nhiên liệu, thì Civic “ăn xăng” chỉ như một xe cỡ A, chưa tới 5 lít/100 km.

Khi tăng tốc từ vị trí đứng yên, cảm giác dính ghế là thứ mà chưa có mẫu Civic nào trong quá khứ làm được. Vì lúc này xe chạy thuần điện. Đạp-lên, đạp-lên không chút độ trễ. Sẽ không cần cố gắng nuôi vòng tua nếu muốn “gõ” đầu với một đối thủ nào đó trên đường, vì đơn thuần đây đang là xe điện. Trong quá trình dẫn động điện, máy xăng có thể hoạt động nhưng chỉ đóng vai trò quay máy phát điện chứ không dẫn động.

Trong khi đó, nếu qua 100 km/h trên cao tốc và đều ga, động cơ xăng duy trì tốc độ và để môtơ điện được nghỉ ngơi. Lúc này, máy xăng kết nối tới động cơ thông qua một khớp ly hợp duy nhất mà không có bất cứ cấp số nào. Hiểu nôm na, đó là hộp số một cấp. Khi xe ở trớn tốc độ cao, động cơ cũng không cần gắng sức hay nhiều tỷ số truyền thông qua hộp số để gia tốc, vì vậy cơ cấu trở nên đơn giản và nhẹ nhàng, giúp xe tăng tốc tốt hơn. Và từ đó, lượng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm đi nhiều. Nhưng nếu tài xế dúi sâu chân ga để lấy đà vượt, môtơ sẽ cùng dẫn động để tăng tốc nhanh hơn.

Một điểm quan trọng trong cách kết hợp của môtơ và động cơ là sự hài hòa. Dù làm việc độc lập nhưng sẽ rất khó và gần như không thể nhận ra khi nào máy xăng nổ. Với những chiếc Civic trước đây vốn được biết đến nhiều về lái hay nhưng ồn máy thì thế hệ hybrid là một bước tiến lớn. Chọn một nơi đường phố vắng vẻ, hạ cửa kính thì bạn cũng khó lòng nhận ra lúc nào máy xăng đã làm việc. Điều này có được một phần bởi máy xăng không khi nào phải hoạt động ở vòng tua lớn. Hai nhiệm vụ quay máy phát điện và dẫn động ở tốc độ cao đều chỉ đòi hỏi động cơ chu trình Atkinson làm việc ở ngưỡng tua thấp.

Thứ âm thanh dễ nhận thấy nhất là vòng lốp miết lên mặt đường ngày càng nhanh, đều và rát hơn. Tất nhiên sẽ không có chuyện Civic có khả năng cách âm gầm tốt như một chiếc crossover thuần điện. Nếu làm tốt cả việc ấy, có thể khách hàng sẽ tốn thêm vài trăm triệu, hoặc nửa tỷ đồng.

Civic là mẫu xe mang ôtô Honda tới người dùng, vẫn là biểu tượng “lái hay” của thương hiệu Nhật, nhưng không phải cái tên lãnh trách nhiệm doanh số. Trong khi những người anh em cùng nhà phải hiền dịu, dễ bảo và đa năng hơn để phục vụ số đông, Honda vẫn có một sản phẩm không thỏa hiệp, để ít nhất giá trị vận hành của chữ H vẫn có nơi để lưu lại cho người dùng, những người sẵn sàng trả 1 tỷ cho chiếc sedan cỡ C.

Đức Huy

Nguồn: https://vnexpress.net/honda-civic-hybrid-xoa-ranh-gioi-xang-va-dien-4860496.html

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*