
Hàng loạt xe hybrid từ Trung Quốc đang đổ bộ châu Âu, tận dụng kẽ hở trong chính sách thuế của Liên minh châu Âu (EU). Trong khi xe điện thuần túy (EV) bị EU đánh thuế nặng lên tới 45% từ tháng 10/2024 thì xe hybrid sạc điện (PHEV) lại được miễn thuế, trở thành vũ khí mới của các hãng xe Trung Quốc để chinh phục thị trường 27 nước.
Chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu xe PHEV từ Trung Quốc sang EU tăng vọt 892%, đạt 25.903 chiếc, với giá trị lên đến 501,6 triệu USD – gần bằng một nửa kim ngạch xuất khẩu xe EV. Từ tháng 7 đến tháng 10/2024, số xe hybrid xuất sang châu Âu tăng gấp ba lần, chiếm 18% tổng doanh số xe Trung Quốc tại đây, gấp đôi so với đầu năm. Ngược lại, tỷ lệ xe EV giảm từ 62% xuống 58%, cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt.
Nội dung bài viết
Tại sao xe hybrid hot đến vậy?
Xe hybrid vừa chạy xăng vừa chạy điện, giá rẻ hơn xe EV nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, rất hợp với người tiêu dùng châu Âu đang lo lắng vì lạm phát. Các hãng như BYD, Geely, và SAIC đang tận dụng lợi thế này. Chẳng hạn, BYD tung mẫu Seal U DM-i với giá 35.900 euro, rẻ hơn cả Volkswagen Tiguan và Toyota C-HR. Geely ra mắt xe hybrid mới dưới thương hiệu Lynk & Co, còn SAIC lên kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm để né thuế cao.
Không dừng lại ở xuất khẩu, các hãng Trung Quốc còn khôn ngoan chuyển sản xuất sang châu Âu. BYD đang cân nhắc xây nhà máy tại Hungary để làm cả xe điện và hybrid, giúp giảm chi phí thuế quan. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo: Nếu xe hybrid Trung Quốc tiếp tục thống trị, EU có thể sẽ áp thuế mới để bảo vệ các hãng xe nội địa như Volkswagen hay Toyota.
Liệu đây là cơ hội hay rủi ro? Xe Trung Quốc đang làm nóng thị trường châu Âu với giá rẻ và công nghệ hiện đại, nhưng nếu quá lấn lướt, họ có thể tự đẩy mình vào tầm ngắm của EU. Cuộc chiến ô tô tại châu Âu đang căng thẳng hơn bao giờ hết, và người tiêu dùng có lẽ là những người hưởng lợi lớn nhất từ sự cạnh tranh này.
#xeđiệntrungquốcbịđànáp
Be the first to comment