
Trước thềm Ngày Trái Đất (22/4), Apple đã công bố Báo cáo Tiến trình Môi trường thường niên, chi tiết hóa những nỗ lực và thành tựu đáng kể của công ty trong việc giảm thiểu tác động đến hành tinh. Cột mốc quan trọng nhất được nhấn mạnh là việc Apple đã đạt mục tiêu giảm hơn 60% tổng lượng khí thải nhà kính (GHG) trên toàn cầu so với mức cơ sở năm 2015.
Những điểm chính
- Apple công bố đã giảm hơn 60% lượng khí thải nhà kính toàn cầu so với năm 2015, tiến gần mục tiêu Apple 2030 (trung hòa carbon).
- Đạt 17,8 GW năng lượng sạch trong chuỗi cung ứng; các nhà cung cấp bán dẫn/màn hình lớn cam kết giảm mạnh khí F-GHG.
- Đạt 99% tiến độ mục tiêu 2025 về sử dụng 100% đất hiếm tái chế trong nam châm và 100% cô-ban tái chế trong pin Apple thiết kế.
- Ra mắt MacBook Air mới với >55% vật liệu tái chế; có các tùy chọn Mac mini và Apple Watch trung hòa carbon.
- Chương trình nước sạch giúp tiết kiệm >90 tỷ gallon nước ngọt; chương trình không rác thải chuyển hướng 3,6 triệu tấn rác khỏi bãi chôn lấp.
Đây là một bước tiến lớn trong hành trình thực hiện cam kết Apple 2030 đầy tham vọng: trở thành công ty trung hòa carbon trên toàn bộ chuỗi giá trị – từ sản xuất, vận chuyển đến cuối vòng đời sản phẩm – vào năm 2030, tức chỉ còn 5 năm nữa.
Chiến lược của Apple ưu tiên việc cắt giảm 75% lượng khí thải trực tiếp so với năm 2015 thông qua các giải pháp đổi mới về vật liệu, năng lượng sạch và vận chuyển carbon thấp. Chỉ sau khi đạt được mục tiêu này, công ty mới sử dụng các tín chỉ carbon chất lượng cao để bù đắp lượng khí thải nhỏ còn lại. Năm 2024 vừa qua, các nỗ lực này đã giúp Apple cắt giảm khoảng 41 triệu tấn khí thải nhà kính.
Bà Lisa Jackson, Phó Chủ tịch phụ trách Sáng kiến Môi trường, Chính sách và Xã hội của Apple, chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng tự hào về tiến trình đang đạt được hướng đến mục tiêu Apple 2030… Hiện nay, chúng tôi đang sử dụng nhiều năng lượng sạch và vật liệu tái chế trong sản xuất sản phẩm hơn bao giờ hết… Càng gần đến năm 2030 thì công tác này càng trở nên khó khăn. Và chúng tôi đang vượt qua các thách thức này cùng với công nghệ đổi mới, sự hợp tác và tinh thần khẩn trương”.
Báo cáo cũng nêu bật những tiến bộ cụ thể trong các lĩnh vực khác:
- Năng lượng sạch trong chuỗi cung ứng: Hiện có 17,8 gigawatt (GW) điện tái tạo đang được sử dụng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple, nhờ sự hợp tác với các nhà cung cấp. Riêng năm 2024, việc này giúp cắt giảm 21,8 triệu tấn khí thải nhà kính (tăng 17% so với năm trước). Các nỗ lực tối ưu hiệu quả năng lượng của nhà cung cấp cũng giúp giảm thêm gần 2 triệu tấn khí thải.
- Giảm khí thải công nghiệp (F-GHG): Apple công bố 26 nhà cung cấp bán dẫn trực tiếp đã cam kết giảm ít nhất 90% lượng khí nhà kính flo hóa (F-GHG) vào năm 2030. 100% nhà cung cấp màn hình trực tiếp cũng đưa ra cam kết tương tự. Năm 2024, các nhà cung cấp này đã giảm được 8,4 triệu tấn khí thải.
- Vật liệu tái chế: Apple đã đạt được 99% tiến độ hướng tới mục tiêu năm 2025 là sử dụng 100% nguyên tố đất hiếm tái chế trong tất cả các nam châm (thành phần quan trọng trong Taptic Engine) và 100% cô-ban tái chế trong toàn bộ pin do Apple thiết kế. Đây là hai loại vật liệu có tác động lớn đến môi trường và chuỗi cung ứng.
- Sản phẩm “xanh” hơn: Chiếc MacBook Air mới ra mắt đầu năm có hơn 55% thành phần là vật liệu tái chế – tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay trong một sản phẩm Apple. Công ty cũng đã ra mắt Mac mini trung hòa carbon đầu tiên và cung cấp các tùy chọn Apple Watch trung hòa carbon.
- Giảm thiểu rác thải: Chương trình Không Rác Thải của Nhà Cung Cấp đã giúp chuyển hướng 3,6 triệu tấn rác thải khỏi các bãi chôn lấp kể từ năm 2015 (riêng năm 2024 là 600.000 tấn).
- Bảo tồn nước: Chương trình Nước Sạch Cho Nhà Cung Cấp (từ 2013) đã giúp tiết kiệm hơn 90 tỷ gallon (khoảng 340 tỷ lít) nước ngọt. Apple đặt mục tiêu bổ sung 100% lượng nước ngọt sử dụng tại các khu vực khan hiếm nước vào năm 2030 và hiện đã đạt hơn 40% mục tiêu này thông qua các dự án hợp tác tại Mỹ, Ấn Độ, châu Phi.
Nhân dịp Ngày Trái Đất sắp tới (22/4), Apple cũng triển khai nhiều hoạt động khuyến khích người dùng hành động vì môi trường, bao gồm thử thách hoạt động trên Apple Watch để nhận huy hiệu đặc biệt, các bộ sưu tập nội dung về Trái Đất trên Apple TV và ứng dụng Mẹo, cùng các ưu đãi tái chế thiết bị tại cửa hàng.
Báo cáo của Apple cho thấy một nỗ lực quy mô lớn và đa diện nhằm giảm thiểu dấu chân môi trường trên toàn bộ hoạt động kinh doanh. Dù chặng đường phía trước còn nhiều thách thức, những tiến bộ đạt được là đáng ghi nhận và thể hiện cam kết mạnh mẽ của gã khổng lồ công nghệ đối với mục tiêu phát triển bền vững.
Be the first to comment