Bản tiêu chuẩn công việc là gì? Có khác biệt gì giữa mỗi ngành nghề?

Khi đi phỏng vấn, nhất là đối với những công việc mang tính chất chuyên ngành thì bạn sẽ được nghe nói về bản tiêu chuẩn công việc. Đây là văn bản bao gồm các yêu cầu tối thiểu mà ứng viên phải đáp ứng được để nhận việc. Tiêu chuẩn này có khác nhau giữa các ngành nghề hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Bản tiêu chuẩn công việc là gì?

bản tiêu chuẩn công việc là gì?
Bản tiêu chuẩn công việc là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bản tiêu chuẩn công việc là văn bản liệt kê hết tất cả các yêu cầu tối thiểu mà bạn cần phải đáp ứng được khi nhận được công việc ứng tuyển. Nói cách khác, bản tiêu chuẩn công việc như là một bài test cơ bản để đánh giá được trình độ của ứng cử viên có đạt hay không.

Các yếu tố thông thường được nhắc đến trong văn bản tiêu chuẩn bao gồm:

  • Trình độ học vấn và trình độ chuyên môn của ứng cử viên.
  • Các kỹ năng cứng và mềm để phục vụ cho công việc trong tương lai không xa.
  • Kinh nghiệm đã tích lũy được để có thể đảm nhiệm vị trí công việc tốt hơn, được hỏi đến nhiều nhất là thâm niên trong ngành nghề, các thành tích đã đạt được trước đó,…
  • Trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học ứng dụng văn phòng.
  • Các phẩm chất về đạo đức của người ứng tuyển, và các thông tin mặt nổi như tham vọng cầu tiến, ngoại hình, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình,…
  • Khả năng chống chịu được môi trường làm việc có áp lực cao, khả năng làm việc nhóm.
  • Một số yêu cầu đặc biệt khác phụ thuộc vào chuyên môn của vị trí mà mọi người muốn ứng tuyển.

Một số mẫu bản tiêu chuẩn công việc của từng ngành

Mỗi một ngành nghề khác nhau sẽ có những yêu cầu riêng đối với ứng cử viên của mình. Mọi người nên tham khảo các mẫu bản tiêu chuẩn công việc sau đây của mỗi ngành nghề để biết được mình nên trang bị thêm những kiến thức gì để nhận được công việc như ý muốn.

Mẫu bản tiêu chuẩn của nhân viên nhân sự
Bản tiêu chuẩn công việc của các ngành nghề không hề giống nhau

Mẫu bản tiêu chuẩn của nhân viên nhân sự

  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp Cao đẳng trở lên thuộc ngành Quản trị kinh doanh, quản lý công nghiệp, quản trị nhân sự, văn phòng hành chánh,…
  • Trình độ tin học: Vi tính văn phòng tương đương loại B trở lên.
  • Kỹ năng mềm: Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, thành thạo tin học văn phòng.
  • Kinh nghiệm: Ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trí quản lý về nhân sự, công việc hành chính văn phòng,…
  • Phẩm chất đạo đức: Yêu cầu trung thực, nhiệt tình và có khả năng đi công tác xa.

? Xem thêm: Mô tả công việc Nhân Viên Hành Chính Nhân Sự

Bản tiêu chuẩn công việc của Giám đốc điều hành

Giám đốc điều hành là một chức vị cần phải có những kỹ năng và tố chất sau đây:

  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp trình độ Đại học trở lên tại các chuyên ngành về Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế,… Đồng thời phải sở hữu được kiến thức sâu rộng về kinh tế, tài chính, marketing, hành chính,…
  • Kinh nghiệm: Phải có ít nhất 5 năm hoạt động ở vị trí quản lý.
  • Kỹ năng mềm: Phải được trang bị kỹ năng đàm phán, thương lượng với các đối tác trong và ngoài nước.
  • Kỹ năng: hoạch định và triển khai chiến lược phải nhanh nhạy và chính xác.
  • Khả năng: Sử dụng thành thạo Anh văn giao tiếp, tin học văn phòng, đồng thời phải có được khả năng giải quyết vấn đề, ứng biến linh hoạt kèm theo mức độ nhạy bén cao đối với thị trường.
  • Phẩm chất đạo đức: Phải là người có tầm nhìn sâu rộng, quyết đoán, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc.

? Xem thêm: Mô tả công việc Giám đốc bán hàng

Bản tiêu chuẩn công việc của nhân viên Marketing

  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành về Marketing, Quản trị kinh doanh, Ngoại thương,…
  • Khả năng: Giao tiếp và đàm phán tốt, xây dựng và duy trì được mạng lưới quan hệ tích cực.
  • Kỹ năng: Tư duy sáng tạo, có khả năng teamwork, báo cáo được kết quả nghiên cứu, kỹ năng tài chính và lập kế hoạch trong tương lai.
  • Kinh nghiệm: Ít nhất có 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing. Có kiến thức sâu rộng ở lĩnh vực tiếp thị và bán hàng.
  • Thành thạo: Anh văn giao tiếp, tin học văn phòng.
  • Phẩm chất cá nhân: Chịu được áp lực trong công việc, nhiệt tình, sáng tạo, nhanh nhẹn, tháo vát và ham học hỏi.

? Xem thêm: Mô tả công việc Digital Marketing

Bản tiêu chuẩn công việc của nhân viên bán hàng

  • Phải đảm bảo trên 18 tuổi và có được khả năng làm việc độc lập. Không yêu cầu trình độ chuyên môn của ứng cử viên vì sẽ được đào tạo sau.
  • Kỹ năng: Giao tiếp tốt, linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ, có khả năng thuyết phục khách hàng.
  • Thành thạo: Đối với một số loại mặt hàng cao cấp, nhân viên bán hàng cần phải biết thêm tiếng anh giao tiếp để có thể bán cho những vị khách nước ngoài.
  • Ngoại hình ưa nhìn: Vì nhân viên bán hàng phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên phải có vẻ ngoài ưa nhìn một chút.
  • Phẩm chất đạo đức cá nhân: Phải luôn giữ thái độ niềm nở, vui vẻ và cởi mở với khách hàng. Làm việc chăm chỉ, cẩn thận, tỉ mỉ và gọn gàng.

? Xem thêm: Mô tả công việc Nhân Viên Kinh Doanh

Hy vọng các bản tiêu chuẩn công việc mọi ngành nghề kể trên sẽ phần nào giúp ích được cho các bạn ứng cử viên. Qua đó, mọi người sẽ biết được kiến thức nào mình nên bổ sung để có được công việc mà mình hằng mơ ước.

(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

JobsGO Banner