Kiểm chứng điều bất ngờ: 14 xe điện Canada chạy ở -15 độ C đến “tắt thở

Hơn một chục chiếc xe điện đã được thử nghiệm trong mùa đông khắc nghiệt của Canada để xem phạm vi hoạt động được quảng cáo của chúng như thế nào trong điều kiện nhiệt độ đóng băng.

Nội dung bài viết

1739415152878.png
Bài kiểm tra được Hiệp hội ô tô Canada (CAA) thực hiện. Đại diện của hiệp hội đã lái 14 chiếc xe điện mới trong điều kiện nhiệt độ từ -7 đến -15 độ C cho đến khi chúng không thể di chuyển bằng chính sức mạnh của mình. Sau đó, chúng được cắm vào bộ sạc nhanh 350 kilowatt để xem mất bao lâu để sạc đầy pin.

So với số liệu phạm vi hoạt động trung bình ước tính do Cơ quan tài nguyên thiên nhiên Canada (NRCan) công bố, 14 chiếc xe điện đã mất từ 14% đến 39% phạm vi hoạt động trong điều kiện giá lạnh. Trong số những chiếc xe được thử nghiệm có bảy trong số mười xe bán chạy nhất tại Canada.

Hai mẫu xe — Chevrolet Silverado EV và Polestar 2 — đứng đầu với mức giảm 14% về phạm vi hoạt động thực tế. Tesla Model 3 phổ biến có sự chênh lệch 30% giữa con số phạm vi hoạt động chính thức và hiệu suất thực tế của nó.

Mẫu xe Thứ hạng: phạm vi dài nhất Tổng quãng đường trong 1 lần sạc Phạm vi trung bình theo công bố của NRCan Chênh lệch
Chevrolet Silverado EV 1 400 miles (644 km) 449.8 miles (724 km) -14%*
Tesla Model 3 2 254.7 miles (410 km) 362.8 miles (584 km) -30%
Polestar 2 3 238.6 miles (384 km) 275.8 miles (444 km) -14%
Kia EV9 4 216.8 miles (349 km) 270.2 miles (435 km) -20%
Volkswagen ID.4 5 210 miles (338 km) 290.8 miles (468 km) -28%
Chevrolet Equinox EV 6 209.4 miles (337 km) 318.7 miles (513 km) -34%
Ford Mustang Mach-E 7 207.5 miles (334 km) 300.1 miles (483 km) -31%
Honda Prologue 8 207.5 miles (334 km) 272.7 miles (439 km) -24%
Ford F-150 Lightning 9 183.9 miles (296 km) 320 miles (515 km) -35%*
Kia Niro EV 10 177 miles (285 km) 252.8 miles (407 km) -30%
Hyundai Ioniq 5 11 162.8 miles (262 km) 254.7 miles (410 km) -36%
Toyota BZ4X 12 158.4 miles (255 km) 252.2 miles (406 km) -37%
Volvo XC40 Recharge 13 154.1 miles (248 km) 254.1 miles (409 km) -39%

Những con số này tương tự như những gì Recurrent tìm thấy trong nghiên cứu mới nhất của mình. Sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 18.000 EV, công ty khởi nghiệp đã kết luận rằng các EV hiện đại mất từ 11% đến 37% phạm vi hoạt động của chúng vào mùa đông so với điều kiện lý tưởng.

Sau thử nghiệm phạm vi hoạt động, 14 EV đã được kết nối với bộ sạc 350 kW (trừ Tesla Model 3) để xem chúng cần bao nhiêu thời gian để sạc đầy pin. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu pin có được xử lý trước khi cắm điện hay không.

Mẫu xe Xếp hạng: Sạc nhanh nhất trong 15 phút Số dặm (km) được tăng thêm sau khi sạc 15 phút Thời gian sạc từ 10% đến 80% dung lượng pin Tốc độ sạc trung bình
Tesla Model 3 1 127.3 miles (205 km) 37 phút 96 kW
Chevrolet Silverado EV 2 123.6 miles (199 km) 42 phút 233 kW
Chevrolet Equinox EV 3 81.3 miles (131 km) 42 phút 100 kW
Polestar 2 4 74.5 miles (120 km) 40 phút 94 kW
Volkswagen ID.4 5 69.5 miles (112 km) 34 phút 104 kW
Ford F-150 Lightning 6 67.7 miles (109 km) 45 phút 128 kW
Kia EV9 7 65.2 miles (105 km) 33 phút 139 kW
Volvo XC40 Recharge 8 55.9 miles (90 km) 40 phút 87 kW
Ford Mustang Mach-E 9 44.1 miles (71 km) 46 phút 85 kW
Hyundai Ioniq 5 10 39.7 miles (64 km) 45 phút 80 kW
Kia EV6 11 36 miles (58 km) 43 phút 85 kW
Kia Niro EV 12 21.7 miles (35 km) 77 phút 36 kW
Toyota BZ4X 13 11.8 miles (19 km) 92 phút 33 kW

Theo CAA, Honda Prologue không được đưa vào thử nghiệm sạc vì gặp lỗi và không có dữ liệu. Tất cả các xe đều được sạc bằng bộ sạc 350 kW, ngoại trừ Tesla Model 3 được sạc ở mức 150 kW do yêu cầu tương thích với bộ chuyển đổi không phải của Tesla.

Mặc dù Tesla có nhược điểm rõ ràng, nhưng xe này sạc nhanh nhất khi tăng được 205 km trong 15 phút. Để đạt được trạng thái sạc từ 10% đến 80%, Model 3 cần 37 phút và tốc độ sạc trung bình cho toàn bộ phiên là 96 kW.

Chevrolet Silverado EV đứng thứ hai trong thử nghiệm sạc, tăng thêm 199 km phạm vi hoạt động trong 15 phút và tăng từ 10% đến 80% dung lượng pin trong 32 phút. Tốc độ sạc trung bình của xe là 233 kW. Vị trí thứ ba thuộc về Chevrolet Equinox EV, xe có thể tăng thêm 131 km trong 15 phút và có tốc độ sạc trung bình là 100 kW.

Việc mất phạm vi lái xe trong thời tiết lạnh là điều không thể tránh khỏi đối với xe điện. Đó là vì hóa chất của pin bị ảnh hưởng vật lý bởi thời tiết lạnh, khiến năng lượng khó lưu thông hơn. Tốc độ sạc cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh, nhưng chỉ khi pin chưa được xử lý trước khi sạc.

Xử lý trước sử dụng năng lượng từ pin để làm nóng pin, lý tưởng nhất là đạt đến nhiệt độ tối ưu khi đến lúc cắm điện. Đánh đổi là bạn sẽ mất năng lượng trong quá trình này, nhưng quá trình dừng sạc sẽ diễn ra nhanh hơn.

>> ​

>> ​

>> ​

 

Nguồn: https://vnreview.vn/threads/canada-cho-14-xe-dien-chay-o-thoi-tiet-15-do-c-den-khi-tat-tho-de-kiem-chung-mot-dieu.54366/

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*