Snap CEO châm chọc Meta: Facebook đổi chức danh thành “Phó chủ tịch sản phẩm

Evan Spiegel, nhà sáng lập kiêm CEO của Snap, công ty mẹ của ứng dụng Snapchat, đã có hành động mỉa mai Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) bằng cách thay đổi chức danh của mình trên LinkedIn thành “Phó chủ tịch sản phẩm ở Meta“. Động thái này được cho là “đá xoáy” việc Meta liên tục sao chép các tính năng tiên phong của Snapchat.

image-10_png_75.jpg
Lịch sử “vay mượn” tính năng của Meta

Snapchat từng là mục tiêu thâu tóm của Meta, nhưng Spiegel đã từ chối lời đề nghị 3 tỷ USD vào năm 2013 và duy trì hoạt động độc lập. Tuy nhiên, điều đó không ngăn Meta phát triển những tính năng tương tự trên các nền tảng của mình.

Năm 2017, Facebook gây tranh cãi khi giới thiệu Stories, tính năng cho phép người dùng đăng ảnh và video giới hạn 24 giờ, giống hệt Snapchat Stories đã ra mắt trước đó ba năm. Instagram cũng bị cho là đã sao chép nhiều tính năng khác của Snapchat như tin nhắn tự động xóa và filter hiệu ứng gương mặt.

635944c3fc29ff001a5f7d6e_75.jpg
Spiegel không chỉ “đá xoáy” Meta bằng cách đổi chức danh trên LinkedIn, mà còn từng bày tỏ cảm xúc “tự hào” khi sản phẩm của mình bị sao chép. “Cảm giác tuyệt vời nhất là thiết kế thứ gì đó đơn giản và tinh tế đến mức điều duy nhất đối thủ có thể làm là sao chép hoàn toàn”, ông nói tại một hội thảo năm 2018.

Spiegel còn đùa rằng ông mong Meta sẽ sao chép cả chính sách bảo vệ dữ liệu của Snap.

Meta và chiến lược “học hỏi” đối thủ

Meta không ít lần bị chỉ trích vì “học hỏi” ý tưởng từ đối thủ. Năm 2018, Facebook ra mắt Facebook Gaming để cạnh tranh với Twitch, nền tảng phát sóng trực tiếp game. Meta cũng bổ sung một số tính năng, thay đổi giao diện theo TikTok và Discord.

Cựu phó chủ tịch sản phẩm Instagram Kevin Weil từng tuyên bố vào năm 2017: “Thật ngớ ngẩn nếu không tận dụng một ý tưởng hay chỉ vì nó đã được sử dụng ở nơi khác”. Cựu CEO Instagram Kevin Systrom cũng thừa nhận Snapchat “xứng đáng nhận toàn bộ công lao” vì đã tạo ra tính năng Stories.

Hành động “đá xoáy” của Evan Spiegel cho thấy sự cạnh tranh gay gắt giữa các “ông lớn” công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực mạng xã hội. Việc Meta liên tục “vay mượn” ý tưởng từ Snapchat đã gây ra nhiều tranh cãi, nhưng cũng phản ánh một thực tế rằng trong thế giới công nghệ, việc học hỏi và cải tiến từ đối thủ là điều khó tránh khỏi.  

Nguồn: https://vnreview.vn/threads/ceo-snap-ca-khia-meta-doi-luon-chuc-danh-thanh-pho-chu-tich-san-pham-cua-facebook.54033/

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*