
Sau gần một thập kỷ cố gắng, cuối cùng Apple đã từ bỏ nỗ lực sản xuất ô tô điện vào năm ngoái, hủy bỏ một dự án ngốn 10 tỷ USD. Nhưng năm ngoái tại Trung Quốc, nhà sản xuất đồ điện tử Xiaomi đã ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên chỉ sau ba năm phát triển và giao 135.000 xe. Công ty đã cam kết sẽ tăng gấp đôi con số đó vào năm 2025.
Theo tờ The New York Times, khả năng thành công của Xiaomi ở nơi mà Apple không thể cho thấy Trung Quốc đã thống trị chuỗi cung ứng xe điện triệt để như thế nào. Các công ty Trung Quốc đã thành thạo sản xuất xe điện. Bằng cách khai thác cơ sở hạ tầng đó, Xiaomi đã có thể có được linh kiện một cách nhanh chóng và rẻ.
Xiaomi giới thiệu mẫu xe điện mới SU7 Ultra tại một sự kiện ở Bắc Kinh vào ngày 26/2
Ngày nhiều công ty sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm Leapmotor, Li Auto và Seres Group đang bắt đầu có lãi sau nhiều năm đốt tiền trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Và Xiaomi không phải là công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc duy nhất mở rộng sang xe điện. Gã khổng lồ viễn thông Huawei, công ty trở thành đối tượng chính trong các lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ, đang tạo ra phần mềm lái xe tự động. Huawei đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm Seres Group và các công ty nhà nước SAIC Motor, BAIC và Chery.
Xiaomi từ lâu đã được so sánh với Apple. Công ty này đã đặt cược rằng các đối thủ của mình sẽ nhanh chóng bắt chước, chẳng hạn như bán online điện thoại giá rẻ với thiết kế cao cấp. Giám đốc điều hành của công ty, Lei Jun, thậm chí còn ăn mặc giống như nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs, mặc quần jean và áo sơ mi đen, trong buổi ra mắt điện thoại đầu tiên của Xiaomi vào năm 2011.
Chiếc ô tô điện đầu tiên của Xiaomi đã được ra mắt vào tháng 3 năm ngoái: SU7, một chiếc xe bốn cửa có các tính năng trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ đỗ xe, phát phim cho hành khách và lập trình các thiết bị gia dụng Xiaomi từ trên đường. Ông Lei Jun cho biết nó trông giống như một chiếc Porsche. Nhưng với giá 30.000 USD, chỉ bằng một phần tư giá của Porsche.
Xiaomi sản xuất đủ loại thiết bị điện tử, từ máy robot hút bụi đến máy điều hòa không khí, được kết nối thông qua hệ điều hành và được điều khiển trong ứng dụng. SU7, theo một số cách, chỉ là một thiết bị khác trong hệ sinh thái của Xiaomi. Mẫu xe này có thể sử dụng dữ liệu thu thập được từ các thiết bị khác về thói quen hàng ngày của người lái xe để xác định thời điểm tốt nhất để sạc pin ô tô.
“Xiaomi thực sự đã bắt đầu xâm nhập vào ngôi nhà của bạn”, Gary Ng, một nhà kinh tế tại Natixis Corporate & Investment Banking cho biết. “Mọi thứ đều được liên kết với nhau và đây là điều mà các công ty khác không thể làm được”.
Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm ngoái, Xiaomi đã trưng bày các yếu tố thiết kế cho chiếc xe SU7 đầu tiên.
Mặc dù SU7 chỉ mang lại cho Xiaomi một phần nhỏ doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, nhưng nó đưa Xiaomi vào danh sách các công ty Trung Quốc đang giáng một đòn mạnh vào sự thống trị lâu dài của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài trên thị trường xe hơi cao cấp của Trung Quốc. Trong năm kể từ khi SU7 được bán ra, doanh số bán xe Porsche tại Trung Quốc đã giảm gần 30%.
Vào đêm 26/2 tại Bắc Kinh, Xiaomi đã phát hành phiên bản cao cấp, SU7 Ultra, cùng với phiên bản cao cấp của điện thoại thông minh mới nhất của mình là Xiaomi 15 Ultra. Công ty đã dàn dựng một đoạn giới thiệu hấp dẫn cho SU7 Ultra bằng cách đua quanh đường đua Nürburgring của Đức, nơi mà Xiaomi cho biết đã lập kỷ lục về “chiếc xe bốn cửa nhanh nhất”.
Xiaomi cũng có kế hoạch tung ra một chiếc xe thể thao đa dụng, YU7, trong năm nay, theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý tại Trung Quốc.
Các công ty xe điện của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ hàng tỷ đô la hỗ trợ của chính phủ, giúp họ kiểm soát được chuỗi cung ứng xuống tận các khoáng chất bên trong pin ô tô. Lợi thế ban đầu này đã giúp hai công ty Trung Quốc, BYD và Contemporary Amperex Technology Company (CATL) trở thành những nhà sản xuất pin điện lớn nhất thế giới.
Xiaomi đã tận dụng chuỗi cung ứng này để tạo lợi thế cho mình. Những chiếc xe của họ chứa pin từ BYD và CATL. Họ đã có thể nhanh chóng bắt đầu sản xuất bằng cách tiếp quản một nhà máy từ Beijing Auto Group. Các công nhân xây dựng ở Bắc Kinh đang làm việc suốt ngày đêm để hoàn thành nhà máy sản xuất xe thứ hai của Xiaomi.
Hình ảnh xe Xiaomi SU7 Ultra
Stephen W. Dyer, giám đốc bộ phận ô tô châu Á tại công ty tư vấn AlixPartners cho biết toàn bộ năng lực sản xuất này giúp các công ty xe điện Trung Quốc chuyển từ giai đoạn phát triển sang sản xuất trong thời gian ngắn hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại Trung Quốc, cho phép họ đưa các mẫu xe mới ra thị trường một cách nhanh chóng và tập trung vào việc tạo ra phần mềm mà họ có thể liên tục cập nhật.
Cạnh tranh gay gắt trong nước đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tràn ngập thị trường ô tô toàn cầu bằng những chiếc ô tô điện giá rẻ. Năm ngoái, BYD đã bán được hơn 4 triệu ô tô mới trên toàn thế giới.
Cui Dongshu, tổng thư ký của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi những chiếc ô tô Xiaomi lăn bánh trên đường phố bên ngoài Trung Quốc.
Sự nổi tiếng của Xiaomi với tư cách là nhà sản xuất đủ loại thiết bị điện tử tiêu dùng đã mang lại cho hãng này hiểu biết sâu sắc về sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc. Vào ngày đầu tiên SU7 được giao, người mua có thể vào cửa hàng ứng dụng của Xiaomi và mua các phụ kiện để trang trí cho xe, như đồng hồ táp lô analog và một hàng công tắc vật lý gắn vào bảng điều khiển màn hình cảm ứng.
“Sức mạnh của thương hiệu giúp Xiaomi vượt lên trước nhiều đối thủ cạnh tranh của họ”, Tu Le, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết. “Đó là những gì cần có để bán ô tô trên toàn cầu, vì đó không chỉ là sản phẩm tiêu dùng, mà còn là sản phẩm cảm xúc”.
Be the first to comment