Phân biệt ĐGTX với ĐGĐK – Tài liệu text – 123doc

Đánh giá là gì, tại sao cần đánh giá?• Đánh giá là q trình thu thập, phân tích và lý giải các••thơng tin một cách có hệ thống.Đánh giá để biết được thực trạng, đối chiếu với mụctiêu giáo dục nhằm kịp thời điều chỉnh hoạt động dạyvà hoạt động học từ đó cải thiện, nâng cao chấtlượng giáo dục.Có hai cách tiếp cận trong đánh giá giáo dục: đánhgiá quá trình và đánh giá tổng kếto ĐGTX thuộc về đánh giá quá trìnho ĐGĐK thuộc về đánh giá tổng kết5Phân biệt ĐGTX và ĐGĐKĐGTXThu thập thông tin phản hồiMục tiêu 2 chiều (GV-HS) kịp thời đểđiều chỉnh việc dạy và họctổngqt? ngay trong suốt q trình HTĐGĐKThu thập thơng tintừ HS để ĐG thànhquả HT và GD sautừng giai đoạn HTGiúp chẩn đoán hoặc đokiến thức, kĩ năng hiện tạiMục tiêu của HS để có giải pháp, hỗcụ thể trợ kịp thời, đúng lúc, giúpcải thiện, nâng cao chấtlượng DH & GDXác định thành tíchcủa HS.Xếp loại học sinh.Đưa ra KL GD cuốicùng.6Mục tiêu chính yếu của ĐGTXMục tiêu của ĐGTX1. Hỗ trợ Hs học tậpMục tiêu của ĐGĐK1. Phân loại kết quả học tập2. Cung cấp thông tin phản hồi cho HS2. Cơng nhận thành tích học tập- GV3. Không xếp loại học tập3. Để xếp loại học sinh4. Khơng nhằm mục đích đưa ra kếtquả giáo dục cuối cùng4. Đưa ra kết luận về kết quả giáo dụccủa học sinh ở từng giai đoạn5. Tập trung vào cái chưa hoàn thiệnđể hỗ trợ HS học tốt hơn5. Ít quan tâm đến HS đạt thành tíchnhư thế nào?6. Công cụ đánh giá không áp dụngchuẩn đồng loạt với mọi HS.6. Cơng cụ ĐG đảm bảo tính chuẩn(theo chuẩn ND hoặc chuẩn KT). Ápdụng chuẩn cho mọi HS cùng lúc7. GV và HS cùng ĐG7. GV thực hiện ĐG HS7ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐGTX• Là một bộ phận của kế hoạch dạy học• Tập trung phản hồi làm rõ thơng tin về học tập, rèn luyện••••••của học sinhNi dưỡng hứng thú, động cơ học tậpGia tăng sự hiểu biết về các mục tiêu và các tiêu chíđánh giáGiúp HS biết làm thế nào để cải thiện thành tích học tập,rèn luyện theo mục tiêuHỗ trợ phát triển năng lực tự đánh giá của HSGhi nhận đầy đủ những cố gắng của người họcGiúp giải thích kết quả ĐGĐK và hỗ trợ GV biết đượcmức độ đạt được (về học tập, rèn luyện) của HS8Thơng tin cần thu thập trong ĐGTX• Sự tích cực chủ động của HS trong tham gia các hoạt•••động học, rèn luyện phẩm chất, thực hiện nhiệm vụđược giao (NL tự chủ, NL chuyên môn)Sự hứng thú, tự tin, cam kết, trách nhiệm của HS khithực hiện các hoạt động cá nhân (NL tự chủ, NL chuyênmôn)Thực hiện nhiệm vụ học tập hợp tác (NL giao tiếp, NLhợp tác)Tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau (giao tiếp và hợp tác,năng lực chuyên môn)9Nguyên tắc đánh giá thường xuyênXác định mục tiêu để chọn phương pháp và kĩ thuật phù hợpo Giảm đe dọa, trừng phạt, tăng khuyến khích động viêno Phản hồi kịp thời cho học sinh− Những điều em làm được− Cần làm gì để đạt mục tiêu− Em đã cố gắng và tiến bộ như thế nàoo Phản hồi kịp thời cho phụ huynh− Những điểm mạnh của HS và biện pháp phát huy− Trao đổi/ phản hồi về hạn chế, thống nhất biện pháp khắc phụco10Sử dụng kết quả ĐGTX• Cần được cung cấp ngay kết quả ĐGTX cho HS để HS••có đủ thơng tin điều chỉnh việc học của mình, nhằm cảithiện kết quả trong thời gian tiếp theoKết quả ĐGTX là một căn cứ để giải thích, xác nhậnđánh giá định kì trong những trường hợp cần cân nhắcTrong những trường hợp cần thiết (PH u cầu), có thểthơng báo cho PH kết quả ĐGTX để PH phối hợp cùngGV hỗ trợ con em học tập ở nhà112. Các kĩ thuật và công cụ ĐGTX các môn họcPhương pháp quan sát Phương pháp vấn đáp Phương pháp viết ….12PHƯƠNG PHÁP QUAN SÁT• Các loại quan sátQuan sát tập trung vào quá trình để biết học sinh thựchiện nhiệm vụ như thế nào?o Quan sát tập trung vào sản phẩm để nhận xét sảnphẩmo Quan sát có chủ địnho Quan sát khơng chủ định và ngẫu nhiênCác kỹ thuật dùng trong quan sáto Ghi chép ngắno Ghi chép thường nhậto Dùng thang đoo•13