Chạy Dyno là gì? Bạn hiểu gì về kỹ thuật Dyno? – Xefun

Dyno hoạt động như thế nào?

  • Trước tiên, hệ thống dyno sẽ tạo ra môi trường vận hành giả lập cho một chiếc xe ở trong phòng kín. Tùy theo độ hiện đại và đắt tiền mà hệ thống đó có thể tạo ra được cả gió làm mát để mô phỏng cho sát với điều kiện thực tế.
  • Sau đó người vận hành Dyno sẽ bố trí các thiết bị đo lường bao gồm Jack cắm cũng như bộ hút khi thải hậu kỳ. Tất cả các thông số vận hành của một chiếc xe đều phải được ghi lại.
  • Hạn chế vận hành Dyno trong phòng kính tránh gây ngạt, khó thở hoặc ngất xĩu.
  • Trong hệ thống Dyno họ chỉ quan tâm tới 2 thông số: Sức mạnh đến từ bánh sau & số vòng tua máy, cũng có khi là nhiệt độ động cơ nữa đã đủ để đo lường.
Kết quả Dyno của Car & Driver Toyota Supra 2020.

Điều mà ai cũng hiểu sai về Dyno.

  1. Dyno chỉ là một hệ thống đo lường công suất động cơ gần giống với điều kiện thực tế nhất. Việc Test Dyno không làm tăng công suất động cơ như nhiều người lầm tưởng. Người ta hay gọi Dyno Run hay Dyno Testing là vì điều này.
  2. Xe phun xăng, xe có ECU và xe sử dụng chế hòa khí vẫn có thể hoạt động được trên Dyno.

Các tham số Dyno cần thu thập được là gì?

Đầu tiên là vòng tua máy (RPM): Thông số này được thu thập được bằng cách cắm 1 Jack cắm vào 1 bugi để đo được tốc độ đánh lửa. Các thông số sẽ được hệ thống “dịch” ra thành RPM.

Thứ hai là sức mạnh động cơ: Bánh xe dẫn động (ở đây là bánh sau), được nối với một bánh đà lớn của bàn Dyno. Đây là một cơ cấu để đo được rất nhiều tham số, trong đó có tốc độ tối đa của xe, sức mạnh động cơ (Mã lực) và Momen xoắn được động cơ sinh ra.

Thứ ba nhiệt độ: Thường người vận hành Dyno sẽ cho xe nổ cầm chừng cho xe ấm lên trước khi bắt đầu chạy test. Vì khi động cơ nóng sẽ sinh công xuất nhiều hơn, và giống với thực tế hơn là đang nguội.

Thứ tư là khí thải: Người ta dùng quạt hút để khử khí thải, nhưng nhiều phòng Dyno có bố trí cảm biến để đọc xem chiếc xe có đang bị dư hay thiếu nhiên liệu hay không?

Cuối cùng là ở những hệ thống Dyno đặc biệt: Nó còn có cả Jack cắm trực tiếp can thiệp vào ECU và sử dụng Power Commander để lấy được nhiều thông số khác, thậm chí lấy được cả thông số chuyển đổi của hệ thống Quickshifter sang số nhanh.

Từ những thông số trên mà chúng ta có thể thấy chính xác nhất tình trạng vận hành của động cơ cũng như công suất của chiếc xe hiện tại để có thể căn chỉnh cho phù hợp. Đa phần dân chơi xe dùng Dyno để kiểm tra lại công suất sau khi độ. Chính vì lí do này mà nhiều bạn thấy sau khi Dyno xe sẽ mạnh lên.

Trước khi độ xe chúng ta nên tìm hiểu bản chất thực sự của Dyno, tránh những đơn vị không uy tín lừa gạt.

Để lại bình luận bên dưới nếu anh em có ý kiến riêng của mình! Đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube hoặc theo dõi trên Facebook

Toàn Nguyễn