
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã thắng kiện chống độc quyền đối với Google, cáo buộc hãng khổng lồ tìm kiếm điều hành độc quyền trong ngành công nghệ quảng cáo.
Theo trang công nghệ The Verge, phán quyết này đánh dấu lần thua kiện chống độc quyền gần đây nhất của Google sau vụ kiện về tìm kiếm. Như vậy, cả hai thị trường chính của Google là quảng cáo và tìm kiếm đều bị đánh giá là độc quyền, gây ra những tổn hại đáng kể cho các nhà xuất bản và người dùng trên web.
“Các nguyên đơn đã chứng minh rằng Google cố tình tham gia vào một loạt các hành vi chống cạnh tranh để có được và duy trì quyền lực độc quyền trên thị trường máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và thị trường trao đổi quảng cáo cho quảng cáo hiển thị trên web”, thẩm phán tòa án Leonie Brinkema viết. “Trong hơn một thập kỷ, Google đã gắn kết máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và trao đổi quảng cáo với nhau thông qua các chính sách hợp đồng và tích hợp công nghệ, cho phép công ty thiết lập và bảo vệ quyền lực độc quyền của mình tại hai thị trường này”.
Thẩm phán Brinkema nhận thấy Google “phải chịu trách nhiệm theo Mục 1 và Mục 2 của Đạo luật Sherman” do các hoạt động của mình trong không gian trao đổi và công cụ công nghệ quảng cáo, nhưng bác bỏ lập luận rằng Google đã điều hành độc quyền trong các mạng quảng cáo.
“Chúng tôi đã thắng một nửa vụ kiện này và chúng tôi sẽ kháng cáo nửa còn lại”, Lee-Anne Mulholland, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề pháp lý của Google, cho biết trong một tuyên bố với The Verge. “Tòa án thấy rằng các công cụ dành cho nhà quảng cáo và các vụ mua lại của chúng tôi, chẳng hạn như DoubleClick, không gây hại cho đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi không đồng ý với phán quyết của tòa án liên quan đến các công cụ dành cho nhà xuất bản của chúng tôi. Các nhà xuất bản có nhiều lựa chọn và họ chọn Google vì các công cụ công nghệ quảng cáo của chúng tôi đơn giản, giá cả phải chăng và hiệu quả”.
Tương tự như phán quyết của thẩm phán Amit Mehta trong vụ kiện về tìm kiếm của Google, thẩm phán Brinkema cũng cảnh báo Google về việc không bảo vệ được các thông tin liên lạc nội bộ, trích dẫn một ứng dụng nhắn tin nội bộ đã “xóa hồ sơ trò chuyện giữa các nhân viên”. Bà nói thêm rằng mặc dù điều này “có thể bị trừng phạt”, nhưng tòa án không cần phải trừng phạt công ty trong vụ kiện này vì tòa án có thể đưa ra quyết định bằng lời khai và bằng chứng đã thừa nhận.
Trong suốt ba tuần, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ lập luận rằng Google đã độc quyền bất hợp pháp ba thị trường riêng biệt trong không gian công nghệ quảng cáo: công cụ quảng cáo dành cho nhà xuất bản, mạng quảng cáo dành cho nhà quảng cáo và các sàn giao dịch quảng cáo tạo điều kiện cho các giao dịch.
Họ cũng lập luận rằng Google đã liên kết bất hợp pháp máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và sàn giao dịch quảng cáo của họ với nhau, vi phạm luật chống độc quyền. Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, kết quả là Google thu lợi nhuận độc quyền bằng cách gây thiệt hại cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo, những người có trải nghiệm tồi tệ hơn khi không có lựa chọn thay thế thực sự nào.
Mặt khác, Google lập luận rằng toàn bộ quan điểm của chính phủ về thị trường là bịa đặt và không dựa trên thực tế. Họ cho biết các công cụ của Google giúp các nhà xuất bản và nhà quảng cáo kiếm tiền và thực tế là Google có các công cụ ở các bộ phận khác nhau của thị trường chỉ giúp họ hợp tác tốt với nhau vì lợi ích của người tiêu dùng. Họ lập luận rằng Google có lý do kinh doanh hợp pháp cho hành vi của mình và chính phủ chỉ muốn ra lệnh cho cách thức kinh doanh của mình.
Quyết định được đưa ra khi Google và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang chuẩn bị gặp nhau tại một tòa án liên bang khác để thực hiện giai đoạn khắc phục của phiên tòa tìm kiếm. Trong trường hợp đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề xuất chia nhỏ Google bằng cách tách trình duyệt Chrome của mình và buộc Google phải cung cấp kết quả tìm kiếm của mình.
Nguồn: https://vnreview.vn/threads/google-thua-kien-doc-quyen-cong-nghe-quang-cao.59647/
Be the first to comment