
Ngày 16/4/2025, Hitachi Rail công bố thử nghiệm thành công tích hợp tín hiệu số lên đầu máy hơi nước Class A1 “Tornado” tại Anh, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới một đầu máy hơi nước được trang bị công nghệ hiện đại này. Thử nghiệm sử dụng hệ thống điều khiển tàu châu Âu (ETCS) mức 2, mở ra khả năng kết hợp giữa di sản đường sắt và công nghệ số. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho tương lai ngành đường sắt.
Hệ thống ETCS mức 2 hiển thị thông tin tốc độ giới hạn trên màn hình trong buồng lái và sử dụng sóng vô tuyến để xác định vị trí tàu cùng với thiết bị mặt đất. Đây là một phần của Hệ thống điều khiển tàu châu Âu với bốn cấp độ từ 0 đến 3, nhằm thống nhất tín hiệu đường sắt trên toàn châu Âu. Việc tích hợp ETCS mức 2 lên đầu máy hơi nước là thử thách lớn, do thiết kế cổ điển của chúng không được tối ưu cho công nghệ số. Đầu máy “Tornado” thuộc dòng Class A1, chế tạo năm 2008 để tái hiện mẫu tàu từ thập niên 1940–1960, đã được chọn cho thử nghiệm này.
Thử nghiệm diễn ra trong khuôn khổ Chương trình số hóa Đông Duyên hải (ECDP), một dự án chuyển đổi tín hiệu analog sang tín hiệu số trên tuyến đường sắt từ King’s Cross (London) đến Grantham. Hitachi Rail đã cải tiến “Tornado” để tích hợp hệ thống ETCS mức 2, bao gồm lắp đặt màn hình buồng lái, anten vô tuyến, bộ xử lý tín hiệu. Quá trình này đòi hỏi cân bằng giữa việc bảo tồn thiết kế cổ điển và đảm bảo an toàn kỹ thuật số.
Giám đốc chương trình tín hiệu đường sắt Tank Porteous của Hitachi Rail UK tự hào: “Đây là lần đầu tiên công nghệ của chúng tôi được thử nghiệm trong môi trường khắc nghiệt nhất, chứng minh di sản và số hóa có thể cùng tồn tại.” Thử nghiệm thành công đảm bảo “Tornado” có thể hoạt động an toàn trên tuyến đường hiện đại hóa, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu.
Việc số hóa đầu máy hơi nước không chỉ có giá trị kỹ thuật mà còn mang tính biểu tượng. Đầu máy “Tornado”, từng bị ngừng sản xuất và được tái sinh, nay trở thành biểu trưng cho sự hòa quyện giữa quá khứ và tương lai. Tuy nhiên, chi phí cải tiến cao có thể hạn chế việc áp dụng rộng rãi cho các đầu máy cũ khác. Hitachi Rail đang cân nhắc mở rộng công nghệ này cho các tàu cổ khác ở Anh và châu Âu.
Be the first to comment