
Hyundai Motor Group được cho là đã bắt đầu phát triển và sản xuất pin xe điện (EV) riêng, trong bối cảnh lo ngại bị tụt lại phía sau trong cuộc đua công nghệ pin toàn cầu.
Theo báo cáo từ The Chosun Daily (Hàn Quốc), Hyundai đã thành lập một nhóm chuyên trách – gọi là “B Task Force” – trực thuộc bộ phận sản xuất, để dẫn dắt quá trình phát triển pin nội bộ. Nhóm này bao gồm các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu như Jung Jun-cheul (giám đốc sản xuất) và Choi Jae-hoon (giám đốc phát triển pin).
Trước đây, Hyundai đã có đội ngũ phụ trách pin, nhưng chủ yếu làm việc với các nhà cung cấp như LG Energy Solution và SK On để tích hợp pin vào các dòng xe Hyundai, Kia và Genesis. Tuy nhiên, Hyundai giờ đây đã nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư trực tiếp vào công nghệ pin riêng.
Hyundai không phải là hãng xe đầu tiên phát triển pin nội bộ. Tesla hiện sản xuất pin 4680 dùng cho Cybertruck và Model Y, dù vẫn hợp tác với Panasonic. BYD – một ông lớn trong ngành pin và xe điện Trung Quốc – đã tự sản xuất pin từ năm 1995, nổi bật với dòng pin “Blade”. Toyota cũng sản xuất pin tại Nhật và mới đây đã mở nhà máy trị giá 14 tỷ USD tại Bắc Carolina (Mỹ) để phục vụ các dòng xe điện và hybrid.
Việc tự sản xuất pin mang lại nhiều lợi thế như tối ưu hóa hiệu suất theo thiết kế xe, giảm chi phí nhờ loại bỏ bên trung gian, kiểm soát nguyên liệu và chuỗi cung ứng tốt hơn. Đồng thời, giúp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi khoản đầu tư lớn và kinh nghiệm sản xuất mà các hãng pin chuyên nghiệp đã tích lũy hàng chục năm.
Theo báo cáo, động thái của Hyundai còn là phản ứng trước việc BYD vừa ra mắt nền tảng Super e-Platform hỗ trợ sạc siêu nhanh với công suất lên đến 1.000 kW. Hệ thống này cho phép các mẫu xe như Han L và Tang L sạc đầy chỉ trong 5 phút.
Nguồn: https://vnreview.vn/threads/hyundai-bi-mat-san-xuat-pin-ev.59442/
Be the first to comment