Liên Xô thử nghiệm xe tăng bay: Kết quả như thế nào?

Trong Thế chiến II, Liên Xô đã thử nghiệm một ý tưởng táo bạo nhưng cuối cùng lại thất bại: xe tăng bay. Mục tiêu là vận chuyển nhanh chóng xe tăng đến chiến trường, tránh nguy cơ bị tấn công trong quá trình di chuyển bằng đường bộ.

Ban đầu, Liên Xô thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau:

  • Gắn xe tăng T-27 nhẹ vào máy bay ném bom: Tuy nhiên, hiệu quả chiến đấu của xe tăng quá thấp so với chi phí và rủi ro sử dụng máy bay.
  • Thả xe tăng xuống nước hoặc từ độ cao thấp: Phương pháp này cũng gặp nhiều khó khăn về mặt an toàn và hiệu quả chiến đấu.

Ý tưởng cuối cùng là gắn xe tăng vào tàu lượn. Antonov A-40 Krylya Tanka (“xe tăng có cánh”) ra đời năm 1940, được thiết kế để được máy bay kéo lên cao rồi thả xuống chiến trường. Sau khi hạ cánh, cánh và đuôi sẽ được tháo rời.

1733193887575.png

1733193894555.png

1733193904004.png

Trong quá trình thử nghiệm, để giảm trọng lượng, phải loại bỏ đạn dược và nhiên liệu. Việc điều khiển xe tăng bay rất khó khăn. Trong một lần thử nghiệm năm 1942, phi công Sergei Anokhin đã hạ cánh an toàn sau khi bị thả xuống sớm do lực cản quá lớn.

Cả Liên Xô, Nhật Bản và Anh đều đã thử nghiệm xe tăng bay, nhưng đều không thành công. Ý tưởng này, mặc dù táo bạo, nhưng lại thiếu tính khả thi về mặt kỹ thuật và hiệu quả chiến đấu. Xe tăng bay không thể trở thành một phương tiện quân sự hiệu quả.  

Nguồn: https://vnreview.vn/threads/lien-xo-tung-co-y-tuong-phat-trien-xe-tang-bay-ket-qua-ra-sao.50796/

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*