Lockheed Martin tiết lộ mẫu thiết kế máy bay tiếp nhiên liệu tàng hình đột phá

Bộ phận Skunk Works của Lockheed Martin nơi từng phát triển các chiến đấu cơ huyền thoại như U-2 và F-117 vừa công bố hình ảnh ý tưởng đầu tiên về một loại máy bay tiếp nhiên liệu trên không có khả năng tàng hình. Đây là bước đi nhằm đáp ứng chương trình KC-Z mà Không quân Mỹ đang theo đuổi, hướng tới việc tiếp nhiên liệu cho các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom tàng hình ngay sát tiền tuyến.
1744865134921.png

Máy bay tiếp dầu tàng hình: Lớp giáp mới cho các phi vụ tối mật

1744865208555.png

Trong thời đại mà tên lửa không đối không tầm xa của Nga và Trung Quốc ngày càng hiện đại, các máy bay tiếp dầu cồng kềnh và dễ bị phát hiện đang trở thành điểm yếu nguy hiểm trong đội hình tác chiến. Bởi vậy, Không quân Mỹ muốn có một loại máy bay tiếp dầu có thể “đi cùng” các chiến đấu cơ tàng hình như F-35 và B-21 trong các nhiệm vụ nguy hiểm điều mà các máy bay tiếp nhiên liệu hiện tại như KC-135 hay KC-46 khó lòng đảm đương.

Thiết kế mới của Lockheed Martin, được gọi là NGARS (Next Generation Aerial Refueling System Hệ thống tiếp nhiên liệu thế hệ tiếp theo), sử dụng thân cánh liền khối, loại bỏ các đường nét vuông góc dễ phản xạ sóng radar. Cửa hút khí được đặt gọn gàng hai bên thân, cánh dày ở gốc để tăng thể tích chứa nhiên liệu, và cần tiếp nhiên liệu được bố trí ở đuôi máy bay.

Điểm đặc biệt là máy bay này có thể được trang bị hệ thống phòng thủ tích cực ví dụ như tên lửa không đối không tầm ngắn hoặc thậm chí là vũ khí laser để tiêu diệt các mối đe dọa trên không. Đây là điều chưa từng có kể từ thời Thế chiến II, khi máy bay ném bom còn gắn súng máy tự vệ.

Không chỉ tiếp dầu còn là nền tảng cho tương lai

Nếu được sản xuất, NGARS có thể trở thành một nền tảng đa dụng, không chỉ dùng để tiếp nhiên liệu mà còn dễ dàng được cải tiến thành các máy bay vận tải, do thám hoặc thậm chí là máy bay ném bom tàng hình hạng nhẹ. Không quân Mỹ hiện vận hành hơn 450 máy bay tiếp nhiên liệu phần lớn đã cũ kỹ và đang theo đuổi một kế hoạch dài hạn gồm ba giai đoạn: KC-X (KC-46 Pegasus), KC-Y (đang chờ quyết định), và cuối cùng là KC-Z chính là NGARS.

Không chỉ Mỹ mà các đồng minh như Anh, Nhật Bản, hay Úc cũng đang theo sát công nghệ này. Việc có một máy bay tiếp nhiên liệu tàng hình sẽ giúp chiến đấu cơ Mỹ bay sâu vào lãnh thổ đối phương, duy trì thời gian hoạt động lâu hơn và tăng khả năng phản công khi cần thiết.

Với tầm bắn ngày càng mở rộng của các loại tên lửa như PL-17 của Trung Quốc hay Izdelie 810 của Nga cả hai đều được thiết kế để tiêu diệt các máy bay hỗ trợ bay chậm máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới không chỉ là “bình xăng bay”, mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược sống còn của Không quân Mỹ trong những thập kỷ tới.
www.popularmechanics.com

Skunk Works Reveals Its Stealthy Tanker That Will Play Hide and Seek With Russia and China

Lockheed Martin’s latest innovation aims to refuel fighters and bombers undetected in contested airspace. www.popularmechanics.comwww.popularmechanics.com 

Nguồn: https://vnreview.vn/threads/lockheed-martin-he-lo-thiet-ke-may-bay-tiep-nhien-lieu-tang-hinh-tuong-lai.59602/

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*