
Mọi thứ đều có quy tắc. Nộp thuế… mặc quần… không đi xe trên vỉa hè… và nếu bạn sở hữu xe điện, bạn cần phải biết về “quy tắc 80%”. Tại sao 80% lại là con số quan trọng nếu bạn sở hữu xe điện, xe lai hoặc xe bán tải?
Có hai lý do: hiệu suất sạc và tuổi thọ pin. Hầu hết thời gian bạn chỉ nên sạc EV đến 80% vì tốc độ sạc chậm lại đáng kể sau mốc 80%. Và thứ hai, sức khỏe lâu dài của bộ pin xe điện được cải thiện khi giữ ở mức dưới 100%.
Tất cả những điều này có nghĩa là gì?
Về tốc độ sạc, một ví dụ điển hình là Hyundai Ioniq 5 với tùy chọn pin tầm xa. Chiếc crossover dạng hatchback này có thể sạc nhanh DC từ 10 đến 80% trong 18 phút cực nhanh. Nhưng cần thêm 32 phút để sạc từ 80 đến 100% – gần gấp đôi thời gian sạc từ 10 đến 80.
Tại sao? Sạc không phải là tuyến tính. Thay vì pin tiếp nhận năng lượng ở tốc độ không đổi, có thể dự đoán được, tốc độ thực sự thay đổi dựa trên vô số biến số, mặc dù quan trọng nhất là trạng thái sạc của pin. Nói một cách đơn giản, pin càng đầy, pin càng hấp thụ năng lượng chậm. Hãy tưởng tượng nếu bình xăng của một chiếc ô tô thông thường mất nhiều thời gian hơn để đổ đầy khi gần đầy. Thật là điên rồ.
Phép so sánh hay nhất mà tôi từng nghe về lý do tại sao việc sạc pin chậm lại là pin giống như chỗ ngồi trong rạp chiếu phim. Khi bạn là một trong những người đầu tiên bước vào, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm được một chiếc ghế – bạn có thể ngồi ở bất cứ đâu – nhưng khi rạp chiếu phim đông người, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để giành được một chỗ và ngồi xuống. Trong rạp chiếu phim Li-MAX Cineplex ở trên, các electron đang trèo lên nhau và làm đổ bỏng ngô khắp nơi!
Điều quan trọng là phải biết về “quy tắc 80%” nếu bạn lái xe đường dài bằng xe điện. Khi đến lúc sạc, thường thì dừng lại ở mức 80% rồi tiếp tục lên đường sẽ thông minh hơn, thay vì đợi pin đầy hoàn toàn. Làm như vậy sẽ tối đa hóa thời gian sử dụng của bạn.
Ví dụ, nếu xe điện của bạn có phạm vi hoạt động 300 dặm khi được sạc đầy, điều đó có nghĩa là nó có thể đi được khoảng 240 dặm với mức sạc 80%. (Rõ ràng là bạn sẽ dừng lại và sạc trước khi đạt 0 dặm, nhưng hãy giữ mọi thứ đơn giản và nói là 240 dặm.) Nếu thời gian sạc từ 0 đến 80% là 40 phút, bạn có thể lên đường chỉ sau hơn nửa giờ. Nếu bạn muốn sạc đầy pin, thực tế có thể mất thêm 90 phút để tăng từ 80 lên 100%. Trong thời gian bạn đạt được phạm vi hoạt động bổ sung đó, bạn có thể đi được một trăm dặm hoặc hơn nữa và ở gần một bộ sạc khác. Đó là lý do tại sao việc dừng lại ở mức 80% thường có ý nghĩa nhất (mặc dù đó là điều BẠN phải xác định).
Tất nhiên, có những trường hợp bạn sẽ muốn đợi lâu hơn để đạt 100%. Có thể có khoảng cách rất xa giữa các bộ sạc nhanh DC và bạn cần mọi phạm vi có thể đạt được. Có thể là giữa mùa đông và bạn lo lắng về phạm vi khi đến đích. Hoặc bạn đang kéo một chiếc ô tô hoặc thuyền và trọng lượng tăng thêm có nghĩa là bạn cần thêm kilowatt-giờ để đưa bạn đến trạm sạc tiếp theo.
Một lý do khác để tránh sạc đến 100 là vì nó có thể giúp bảo vệ tuổi thọ pin. Cho dù đó là điện thoại, máy khoan không dây hay ô tô của bạn, pin đơn giản là không thích đầy. Giữ pin đầy đến tận miệng có nghĩa là, theo thời gian, lượng kilowatt-giờ tối đa mà chúng có thể chứa sẽ giảm nhanh hơn so với bình thường. Luôn quan tâm đến chi phí bảo hành, các nhà sản xuất ô tô thậm chí còn đề xuất giới hạn mức sạc. Các công ty ô tô giúp bạn dễ dàng thực hiện điều này bằng hệ thống thông tin giải trí cho phép bạn đặt mức sạc ưa thích của mình – ngay cả khi bạn không ở nhà.
Điều quan trọng cần lưu ý là bạn có thể sạc EV của mình đến 100%, nhưng để pin có tuổi thọ tối ưu trong thời gian dài, sạc ở mức phần trăm thấp hơn là một ý tưởng hay. Giống như thay dầu động cơ cho một chiếc xe cũ. Bạn có thể làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất, nhưng việc sạc thường xuyên hơn không bao giờ là ý tưởng tồi, đặc biệt là nếu bạn dự định giữ xe ô tô hoặc xe tải của mình trong nhiều năm.
Nguồn: Craig Cole, biên tập viên cao cấp, EV Pulse
Nguồn: https://vnreview.vn/threads/loi-khuyen-khong-nen-sac-pin-xe-dien-day-100-co-dung-khong.53806/
Be the first to comment