
Ôtô lật ngửa vì lao xuống hố sụt giữa đường ở Sa Pa
Lào CaiĐổ đèo lúc 21h trong tình trạng đường sương mù dày đặc, tài xế đánh lái tránh xe ngược chiều nên lao vào hố sụt, lật xe.
Xe tải lật ngửa vì hố sụt giữa đường
Khoảnh khắc xe bán tải lao xuống hố sụt. Video: Tuyên Lưu
Khoảng 21h ngày 19/2, Tuyên Lưu (Hải Phòng) lái xe bán tải chở hai người khác đổ đèo Ô Quy Hồ về phía thị xã Sa Pa. Khi đến đoạn đường gần chân cáp treo, cách thị xã khoảng 2 km, tài xế gặp xe ngược chiều nên đánh lái tránh. Chiếc bán tải rơi xuống hố sụt ngay phía trước, trong làn đường xe chạy, rồi lật ngang.
“Đường tối nhiều sương mù, tầm nhìn chỉ 5-7 m, tôi chạy tốc độ chậm, nhìn thấy ánh đèn xe ngược chiều nên đánh lái tránh, nhưng không thể quan sát thấy hố sụt vì không có dây hay barie cảnh báo”, tài xế cho biết.
Sau tai nạn, cả ba người trên xe bị thương nhẹ, chiếc bán tải được cẩu về Hải Phòng sửa chữa. Tuyên Lưu cho rằng, anh là người thường xuyên đi đường đèo nên không dám chạy nhanh khi sương mù, tuy vậy tầm nhìn hạn chế, lại không có cảnh báo nên không thể phát hiện được hố sụt.
Chiu1ebfc bu00e1n tu1ea3i bu1ecb lu1eadt ngu1eeda tu1ed1i 19/2. u1ea2nh: Tuyu00ean Lu01b0unt","nt
u0110u1ed9 su00e2u cu1ee7a hu1ed1 su1ee5t ngang bu1ee5ng ngu01b0u1eddi lu1edbn, su00e1ng 20/2. u1ea2nh: Tuyu00ean Lu01b0unt","nt
Xung quanh hu1ed1 su1ee5t khu00f4ng cu00f3 du00e2y chu0103ng, su00e1ng 20/2. u1ea2nh: Tuyu00ean Lu01b0unt"]” data-component-value>
Video từ camera hành trình cho thấy, trước điểm bị sạt vài trăm mét có biển báo đề phòng sạt lở, đường hẹp, tuy vậy ngay vị trí hố sụt thì không có rào chắn, cọc tiêu hay chăng dây. Độ sâu của hố sụt đến ngang bụng người lớn, khoảng hơn 1 m, đây là lý do khiến xe bị kênh bánh, mất trọng tâm và lật ngang.
Sáng 21/2, ông Hoàng Ngọc Định, Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Sa Pa cho biết hố sụt hình thành từ cơn bão Yagi hồi tháng 9/2024 cùng nhiều điểm sạt lở khác dọc quốc lộ 4D nối Lào Cai và Lai Châu.
“Tỉnh và thị xã đã đề xuất lên Cục Đường bộ để sửa chữa tuyến đường này và đã được phê duyệt”, ông Định cho biết. Trước 2025, các tuyến đường quốc lộ thuộc Bộ GTVT quản lý. Từ 2025, theo Luật Đường bộ Việt Nam, quốc lộ sẽ được phân quyền quản lý cho UBND cấp tỉnh, thành phố.
Theo người dân địa phương, sáng 21/2, miệng hố sụt đã được giăng dây cảnh báo xung quanh.
Vu1ecb tru00ed su1ee5t. u1ea2nh: Hou00e0ng Ngu1ecdc u0110u1ecbnhnt","nt
Hu1ed1 su1ee5t u0111u01b0u1ee3c giu0103ng du00e2y su00e1ng 21/2. u1ea2nh: Hou00e0ng Ngu1ecdc u0110u1ecbnhnt","nt
Biu1ec3n bu00e1o su1ea1t lu1edf vu00e0 u0111u01b0u1eddng hu1eb9p hu01b0u1edbng vu1ec1 Sa Pa. u1ea2nh: Hou00e0ng Ngu1ecdc u0110u1ecbnhnt","nt
Biu1ec3n su1ea1t lu1edf hu01b0u1edbng tu1eeb Sa Pa lu00ean u00d4 Quy Hu1ed3. u1ea2nh: Hou00e0ng Ngu1ecdc u0110u1ecbnhnt"]” data-component-value>
Với các tài xế, khi lái xe trên đường đèo dốc, vốn nhiều sương mù và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bởi những khúc cua, vực sâu, sạt lở, vì vậy tốt nhất nên di chuyển vào ban ngày nếu không có việc cần thiết phải lái xe ban đêm. Khi di chuyển ban đêm, cần bật đèn sương mù nếu có sương, giảm tốc độ đến mức an toàn, tuỳ thuộc tầm nhìn phía trước. Nên quan sát đèn hậu xe trước để biết cách phản ứng với địa hình. Nếu không có xe đi phía trước, cần tập trung quan sát biển báo và mặt đường để phanh xe khi cần thiết.
Nguyên Khoa
Nguồn: https://vnexpress.net/oto-lat-ngua-vi-lao-xuong-ho-sut-giua-duong-o-sa-pa-4852270.html
Be the first to comment