Porsche Taycan turbo Cross Turismo 2024 – Sự kết hợp hoàn hảo và dễ chịu

Porsche Taycan turbo Cross Turismo 2024 – sự thỏa hiệp dễ chịu

Một chiếc Porsche có cửa hít, trần kính toàn cảnh có thể điều chỉnh họa tiết là thứ “thừa thãi” nếu nhìn từ bản chất thuần khiết của thương hiệu.

Ranh giới giữa bảo thủ và kiên định rất mong manh trong ngành công nghiệp ôtô, ngay cả với những thương hiệu vốn là một chuẩn mực trong giới xe sang như Porsche. Hãng ngựa chồm Stuggart luôn tạo ra những chiếc xe đậm chất thể thao, đó là kiên định. Nhưng nếu chỉ mãi làm những chiếc 911 vốn không tối ưu cho cuộc sống hàng ngày, đó lại là bảo thủ.

Năm 2002, khi đứng trước bờ vực phá sản vì xe hay nhưng không có lợi nhuận, Porsche đã không bảo thủ để tạo ra Cayenne, và thương hiệu được cứu. Đó là một cuộc cách mạng của hãng. Đến nay, sau hơn 20 năm, Porsche cũng như tất cả các hãng xe trên thế giới, phải giải quyết bài toán về một cuộc cách mạng khác, đó là sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Porsche Taycan turbo Cross Turismo tu1ea1i Hu00f2a Bu00ecnh.nt","nt

Thiu1ebft ku1ebf bu1ea3n mu1edbi khu00f4ng nhiu1ec1u khu00e1c biu1ec7t so vu1edbi u0111u1eddi tru01b0u1edbc.nt","nt

Bu1ea3n Cross Turismo vu1eabn giu1eef u0111u00e8n pha nu1ed1i liu1ec1n xuu1ed1ng khe giu00f3.nt","nt

Du00f9 lu00e0 mu1ed9t chiu1ebfc wagon, Taycan Cross Turismo vu1eabn giu1eef tu1ef7 lu1ec7 thiu1ebft ku1ebf hu1ee3p lu00fd.nt","nt

Nhu1edd u0111uu00f4i cao, khu00f4ng gian hu00e0ng ghu1ebf sau thou1ea3i mu00e1i hu01a1n.nt","nt

u0110uu00f4i xe tru00f2n tru1ecba.nt","nt

Hu1ec7 thu1ed1ng u0111u00e8n LED HD ma tru1eadn tru1ee9 danh.nt","nt

Cu1ed5ng su1ea1c.nt","nt

Tu00ean hu00e3ng tru1edf thu00e0nh mu1ed9t phu1ea7n cu1ee7a u0111u00e8n hu1eadu.nt","nt

La-zu0103ng thu1ec3 thao vu1edbi gu00f3i logo mu00e0u u00e2m bu1ea3n mu00e0 hu00e3ng gu1ecdi lu00e0 turbonite.nt","nt

Cu1ed1p tru01b0u1edbc (frunk: front trunk).nt"]” data-component-value>

Taycan ra đời năm 2020, chiếc xe điện đầu tiên của Porsche không làm người ta thất vọng. Một chiếc xe nhanh như chớp, vẫn có hộp số 2 cấp, một thiết kế coupe 4 cửa mượt mà và vận hành đầy cảm xúc. Nhưng Taycan lại không đạt điểm trung bình cho di chuyển hàng ngày vì một chiếc sedan 4 chỗ nhưng hàng ghế sau chật chội, bí bách. Để thỏa hiệp giữa nhu cầu di chuyển hàng ngày và phong cách vận hành thể thao, hãng tạo ra biến thể Taycan Cross Turismo. Ở phiên bản mới, tính thuận tiện càng được đề cao, với những nâng cấp hiếm người nghĩ sẽ có ở Porsche.

Dù mang kiểu dáng của một chiếc wagon, Taycan “nở đuôi” lại không bị thực dụng như hình ảnh thường thấy. Đuôi chiếc wagon này vẫn được vuốt xuôi, để vừa mang lại không gian cho hàng ghế sau, và không mất đi sự điệu đà vốn có. Với hầu hết các mẫu wagon, phần đuôi cao, dài luôn mang tới vẻ thừa thãi vướng mắt mà những người duy mỹ có thể muốn cắt phăng đi. Chỉ số ít thỏa hiệp được công năng và tạo hình của phần hậu này, đó là các phiên bản Cross Turismo của Porsche, Shooting Brake của Mercedes hay Gross Turismo (GT) của BMW.

Nhưng Taycan không đồng nghĩa với sự hoàn hảo trong thiết kế. Ở phiên bản trước, đèn pha nối liền xuống hai khe hút gió gây nhiều tranh cãi, vì có người cho rằng giống đôi mắt đang khóc lem mascara. Ở phiên bản mới, vấn đề này được khắc phục trên bản sedan bằng một động tác đơn giản, cắt phăng phần liên kết, trả lại sự độc lập của đèn pha và khe hút gió. Nhưng ai thích lem mascara, vẫn có thể chọn bản Cross Turismo.

Porsche vốn được biết đến với yếu tố thể thao (sport) vượt trội hơn những tiện ích mơn trớn cho người ngồi trên xe (luxury). Nhưng ở đời mới, Taycan thể hiện yếu tố “luxury” ngày càng rõ rệt với tỷ lệ đóng góp cao hơn.

Xe thể thao thì cần gì cửa hít? Nhưng Taycan turbo Cross Turismo 2024 lại có cửa hít. Đây là chiếc xe di chuyển hàng ngày, có thể hướng tới những khách hàng thậm chí không quan tâm tới khả năng vận hành trong kỷ nguyên xe điện, nơi chiếc xe nào cũng có thể rất nhanh.

Nếu chỉ tập trung vào việc lái, thì quan tâm gì trần xe? Nhưng Taycan có trần kính toàn cảnh. Đặc biệt hơn, trần kính này có thể điều chỉnh trong suốt hoặc mờ đục, thay đổi họa tiết thông qua điều chỉnh trên màn hình cảm ứng. Chi phí cho trang bị “vui mắt” này cũng rất Porsche: 246,2 triệu đồng, vừa đúng bằng tiền mua một chiếc VF 3 theo kiểu thuê pin.

Nu1ed9i thu1ea5t Taycan 2024 cu0169ng tu01b0u01a1ng tu1ef1 bu1ea3n cu0169.nt","nt

u0110u1ed3ng hu1ed3 cu01a1, thu1ee9 khu00f4ng thu1ec3 thiu1ebfu tru00ean xe Porsche.nt","nt

Mu00e0n hu00ecnh tu00e0i xu1ebf.nt","nt

Mu00e0n hu00ecnh thu00f4ng tin, giu1ea3i tru00ed trung tu00e2m.nt","nt

Mu00e0n hu00ecnh u0111iu1ec1u khiu1ec3n tru00ean yu00ean ngu1ef1a.nt","nt

Bu1ec7 bu01b0u1edbc chu00e2n.nt","nt

Hu1ec7 thu1ed1ng loa Burmester.nt","nt

Nhu1edb ghu1ebf 3 vu1ecb tru00ed.nt","nt

Nu00fat chuyu1ec3n chu1ebf u0111u1ed9 lu00e1i vu00e0 push-to-pass.nt","nt

Cu1ea7n su1ed1 gu1eafn tru00ean tu00e1p-lu00f4, su00e1t mu00e0n hu00ecnh tu00e0i xu1ebf.nt","nt

Logo trong xe cu0169ng lu00e0 lou1ea1i u00e2m bu1ea3n turbonite.nt","nt

Ghu1ebf lu00e1i thu1ec3 thao, tru1ea7n ku00ednh u0111iu1ec7n cu00f3 thu1ec3 chu1ecdn cu00e1c kiu1ec3u hu1ecda tiu1ebft.nt","nt

Hu00e0ng ghu1ebf thu1ee9 hai thou00e1ng hu01a1n nhu1edd thiu1ebft ku1ebf wagon.nt","nt

Cu1ed1p sau cu0169ng lu00e0 thu1ee9 cu1ea1nh tranh hu01a1n cu1ee7a bu1ea3n wagon so vu1edbi sedan.nt"]” data-component-value>

Trải nghiệm cho người ngồi ở hàng ghế sau Porsche Taycan giờ đây không khác mấy đi Mercedes về mặt tiện nghi. Mở cửa sau, kéo nhẹ rồi để xe tự “hít”. Thả mình vào ghế, chọn trần kính màu đục mờ đỡ chói mắt, chọn bản nhạc yêu thích phát qua bộ loa Burmester 3D high-end giá 223,8 triệu, còn lại việc vận hành thế nào là của người lái, miễn là phải êm. Đỉnh cao êm ái của Porsche giờ đây là hệ thống treo Porsche Active Ride trị giá 600 triệu đồng, với 4 môtơ gắn ở từng phuộc để điều chỉnh tức thì lượng thủy lực tác động lên từng bánh. Nhờ hệ thống này, các bánh xe sẽ có cách phản ứng riêng với mặt đường, từ đó mang tới cảm giác êm ái nhất. Tính năng này không có trên bản turbo trong bài viết này, và vẫn chờ những khách Việt “chịu chơi”.

Sự thực dụng của Taycan còn thể hiện ở khả năng tùy chỉnh và ghi nhớ của hệ thống treo khí nén. Nếu cổng vào nhà bạn có một gờ cao buộc phải nâng gầm, bạn sẽ chỉ cần làm việc này một lần. Từ lần sau, đến đúng vị trí đó, xe sẽ ghi nhớ và tự nâng. Tiện dụng và nhàn nhã, những thứ vốn xa lạ, thậm chí không cần thiết trên xe Porsche.

Nhưng nếu gạch hết tất cả những trang bị này trên hợp đồng mua xe, Taycan turbo Cross Turismo 2024 còn lại gì? Còn lại một chú ngựa đua thuần chủng. Không giống như Taycan đời trước, có thể khiến ai đó giật mình sau nhịp nhấn chân ga đầu tiên, Taycan mới được thiết lập phù hợp hơn cho nhiều kiểu cầm lái, theo từng chế độ.

Với hai môtơ gắn ở trục trước và sau, trong đó môtơ trục sau đi cùng hộp số hai cấp, bản turbo cho công suất 707 mã lực, lên mức 884 mã lực ở chế độ Launch Control (Overboost) và mô-men xoắn cực đại 940 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 2,8 giây. Những con số này có ý nghĩa gì?

Năm 2022, khi siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng xuất xưởng, mang mã LP700-4, lắp động cơ xăng 6,5 lít V12 với sức mạnh 690 mã lực và 690 Nm, tăng tốc 0-100 km/h sau 2,9 giây. Thời của siêu xe động cơ đốt trong, những con số ngưỡng 700 mã lực và gần 1.000 Nm mô-men xoắn chỉ thuộc về các dòng đỉnh cao nhất trong làng xe thể thao tốc độ. Nhưng hiện nay, việc này đạt được dễ dàng nhờ công nghệ động cơ điện. Điều quan trọng hơn trên mẫu xe thể thao chạy điện là combo nào để sức mạnh có đất phô diễn. Đó là sự kết hợp của môtơ, phanh, ga, vô-lăng, hệ treo và khung gầm, dẫn động. Đây là những thứ mà một hãng xe truyền thống như Porsche thể hiện ưu thế vượt trội so với một startup xe điện thể thao nào đó từ Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu.

Đã nhanh như điện, Taycan còn có thêm Launch Control. Ngay khi chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga, xe sẽ phát ra loạt âm thanh ting ting phấn khích báo hiệu cỗ máy sắp được kích hoạt.

Nhấc chân trái ra ngoài, chân phải vẫn lút sàn.

Đoạn đường phía trước bỗng biến thành một chiếc máy hút công nghiệp, còn bạn và xe thì như tờ giấy nhẹ bẫng, cứ thế bị hút vào, kéo đi không chút kháng cự. Nếu không có chiếc ghế thể thao ôm lưng, cả người có thể bắn ngược xuống hàng ghế sau.

Trò chơi này chắc chắn không dành cho người có tiền sử say xe, chỉ cần sau một lần Launch Control và phanh gấp từ tốc độ 150 km/h (ở khu vực không phải đường công cộng), nhiều đồ ăn trong bụng có thể chờ sẵn ở cổ họng bạn.

Taycan turbo 2024 cu00f3 su1ee9c mu1ea1nh 707 mu00e3 lu1ef1c.nt","nt

Mu00f4-men xou1eafn 884 Nm.nt","nt

Hu1ec7 thu1ed1ng u0111u00e1nh lu00e1i 4 bu00e1nh.nt"]” data-component-value>

Thay cho nút Sport Response trên những chiếc Porsche xăng, vẫn vị trí đó, Taycan có nút push-to-pass với chức năng tương tự. Nhưng thay vì 20 giây overboost như xe xăng, Taycan chỉ cho 10 giây. Với cỗ máy thuần điện, 20 giây là quá nhiều và có thể gây nguy hiểm trên đường công cộng, nên chỉ cần 10 giây để thăng cấp cho chiếc Cross Turismo.

Việc khó nhất khi cầm lái Taycan trong điều kiện giao thông Việt Nam là không để quá tốc độ. Nếu chạy nhẹ nhàng ở ngưỡng 60-80 km/h, chân ga gần như không đạp, chỉ một lực nhỏ nhấn đầu mũi chân là đạt tới tốc độ giới hạn trên biển báo. Nhưng cũng không cần thiết phải lo lắng chuyện khó kiểm soát, vì bàn đạp ga nặng đặc trưng sẽ giúp ai đó suy nghĩ thật kỹ trước khi nhấn thêm.

Chỉ một điều gây phiền toái nhỏ khi mới cầm lái Taycan 2024 là màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD. Thông tin được thiết lập giữa tầm mắt của tài xế, và độ sắc nét rất cao có thể khiến tài xế bị chú ý vào đây quá nhiều, tạo cảm giác vướng mắt. Sẽ là thuận tiện hơn nếu những thông tin này được hạ thấp xuống khoảng 5-10 cm.

Nếu lái Taycan, cũng đừng mong đây là một chiếc xe có hiệu suất phanh tái tạo năng lượng cao như những xe khác. Đơn thuần vì đây là một chiếc xe thể thao. Nếu phanh tái tạo cao, xe sẽ bị ghìm rất nhanh khi nhả chân ga, điều này sẽ khá phiền toái cho lái xe đang muốn nóng máy. Vì vậy trên Taycan, xe vẫn chạy trớn không khác gì một chiếc xe xăng.

Vậy hiệu suất pin thì sao? Cũng không cần lo lắng nhiều, vì một lần sạc đầy Taycan chạy được 515-597 km theo chuẩn WLTP. Chạy Taycan không phải để tiết kiệm pin, mà để tiết kiệm thời gian.

Đức Huy

Nguồn: https://vnexpress.net/porsche-taycan-turbo-cross-turismo-2024-su-thoa-hiep-de-chiu-4828791.html

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*