Các vị trí công việc của ngành sales trong doanh nghiệp – HRchannels

Bạn yêu thích ngành sales nhưng chưa hiểu hết sales là gì và cũng chưa biết bắt đầu tại vị trí nào để dễ dàng thăng tiến. Vậy thì bài viết về các vị trí công việc của ngành sales trong doanh nghiệp sau đây của Ms Uptalent sẽ giúp bạn không phải lãng phí thời gian thử sức qua nhiều công việc khác nhau, mà hiệu quả mang lại thì vô cùng lớn.

Như bạn cũng biết Sales là lĩnh vực rộng lớn với nhiều vị trí việc làm đa dạng. Tuy nhiên để dễ dàng thăng tiến bạn cần chọn đúng vị trí công việc phù hợp để bắt đầu. Sau đây là những vị trí công việc trong ngành sales bạn nên tham khảo để có lựa chọn đúng đắn giúp phát huy tối đa thế mạnh của bản thân. Tuyển dụng nhân sự cấp cao ngành Sales

1- Sales Admin

Sales Admin viết đầy đủ là Sale Administrator, là vị trí thư ký phòng kinh doanh. Trách nhiệm chính của vị trí này là phối hợp với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để hỗ trợ hoạt động bán hàng, từ đó góp phần thúc đẩy doanh số giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu tối ưu.

Mô tả công việc Sales Admin

Sales Admin sẽ đảm nhận những công việc chính sau:

+ Soạn thảo, chỉnh sửa và quản lý các văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh như thư chào hàng, bảng báo giá, hợp đồng kinh tế,…

+ Xây dựng kế hoạch công việc cho phòng kinh doanh và theo dõi nhắc nhở nhân viên trong bộ phận thực hiện đúng kế hoạch đã đặt ra.

+ Tư vấn cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, thuyết phục họ ký hợp đồng với doanh nghiệp và hỗ trợ khách hàng khi cần.

+ Sắp xếp cuộc hẹn cho nhân viên sales với khách hàng tiềm năng.

+ Tiếp nhận và giải quyết những phản hồi của khách hàng. Với những vấn đề vượt ngoài phạm vi được giao cần báo với cấp trên.

+ Phối hợp với bộ phận chăm sóc khách hàng để khách hàng luôn hài lòng. Sale Admin >>>> Xem thêm: Sales là gì? Tất tần tật về vị trí Sales

Yêu cầu công việc

Hiểu được Sales là gì và công việc của Sales Admin vẫn chưa đủ để bạn ứng tuyển thành công vị trí này. Nếu thực sự yêu thích công việc Sales Admin bạn cần tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với Sales Admin để tự hoàn thiện bản thân.

Sau đây là những yêu cầu thường thấy đối với vị trí Sales Admin:

+ Tốt nghiệp Cao đẳng trở lên các ngành Kinh tế, Tài chính, Marketing.

+ Biết sử dụng phần mềm CRM và Microsoft Office.

+ Giao tiếp tốt, biết cách đàm phán, thuyết phục và giải quyết vấn đề.

+ Đọc hiểu các số liệu về kết quả kinh doanh.

+ Chịu được áp lực công việc.

2- Sales Staff

Sales Staff hay nhân viên sales là vị trí chịu trách nhiệm bán hàng trực tiếp trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ là tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cũng như giải đáp các thắc mắc và thuyết phục khách hàng mua hàng.

Mô tả công việc

Trong doanh nghiệp Sales Staff sẽ đảm nhận những công việc sau:

+ Tìm kiếm khách hàng mới.

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng.

+ Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

+ Liên hệ, đàm phán và thuyết phục khách mua hàng.

+ Phối hợp với bộ phận marketing trong việc xây dựng các chương trình khuyến mãi.

+ Nghiên cứu thị trường.

+ Chuẩn bị các tài liệu về sản phẩm để gửi cho khách hàng.

+ Giải quyết những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

+ Lập báo cáo cho cấp trên. Sales Staff

Yêu cầu công việc

Để ứng tuyển vị trí Sales Staff bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

+ Vị trí này không đòi hỏi quá cao về bằng cấp. Tuy nhiên những bạn tốt nghiệp Cao đẳng trở lên các ngành Kinh tế, Tài chính, Marketing sẽ được ưu tiên.

+ Biết sử dụng phần mềm CRM và Microsoft Office.

+ Có kỹ năng đàm phán, thuyết phục, giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt.

+ Chịu được áp lực công việc.

Nắm vững công việc của nhân viên sales là gì và những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với vị trí này sẽ giúp bạn dễ dàng ứng tuyển thành công hơn.

3- Sales Executive

Sales Executive là vị trí phụ trách việc điều hành và quản lý việc kinh doanh trong doanh nghiệp. Vị trí này còn được biết đến với tên gọi Chuyên viên kinh doanh.

Mô tả công việc

Công việc của một Sales Executive thường bao gồm các công việc như sau:

+ Lập kế hoạch và chiến lược kinh doanh theo từng thời kỳ.

+ Triển khai thực hiện các kế hoạch kinh doanh và theo dõi, đánh giá, báo cáo kết quả cho cấp trên.

+ Sắp xếp, phân công công việc cho cấp dưới và hướng dẫn, xử lý khi phát sinh các tình huống xấu.

+ Tham gia các cuộc họp liên quan.

+ Phối hợp với các bộ phận liên quan trong công việc.

+ Báo cáo công việc cho cấp trên. Sales Executive >>>> Có thể bạn quan tâm: Telesales là gì? Mô tả công việc của một Telesales

Yêu cầu công việc

Sales Executive cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

+ Tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Digital Marketing và các chuyên ngành liên quan.

+ Sử dụng thành thạo phần mềm BRM & CRM và có khả năng xây dựng mối quan hệ giữa các nghiệp vụ kinh doanh.

+ Sử dụng thành thạo phần mềm văn phòng MS Office.

+ Có kỹ năng bán hàng, giao tiếp, thuyết phục và thương lượng tốt.

+ Có kỹ năng quản lý, tổ chức và ưu tiên công việc.

+ Biết cách quản lý các mối quan hệ và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản hồi.

Bên cạnh hiểu rõ Sales là gì thì những thông tin về mô tả công việc và yêu cầu đối với Sales Executive trên đây sẽ rất hữu ích với những bạn đang tìm kiếm việc làm tại vị trí này.

4- Sales Assistant

Khi tìm hiểu về các vị trí thường thấy trong ngành Sales là gì, bạn sẽ bắt gặp một vị trí rất thú vị là Sales Assistant. Vị trí này còn được biết đến với tên gọi trợ lý kinh doanh. Sales Assistant thường làm việc trong các doanh nghiệp bán lẻ. Họ chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng và đảm bảo các giao dịch kinh doanh luôn diễn ra thuận lợi.

Mô tả công việc

Sales Assistant thường phụ trách các công việc chính sau:

+ Tư vấn và đề xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

+ Lên lịch hẹn với khách hàng, hỗ trợ và duy trì mối quan hệ với họ.

+ Lắng nghe các vấn đề của khách hàng và khéo léo xử lý các vấn đề đó.

+ Làm việc với phòng kế toán để xử lý các khoản thu của khách hàng.

+ Quảng bá các chương trình ưu đãi của doanh nghiệp.

+ Thúc đẩy hoạt động bán hàng và đảm bảo việc bán hàng luôn diễn ra suôn sẻ.

+ Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

+ Nghiên cứu thị trường để đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn nhất. Sales Assistant

Yêu cầu công việc

Để đảm nhận vị trí Sales Assistant bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

+ Có bằng cử nhân chuyên ngành liên quan đến kinh tế.

+ Có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán

+ Có kỹ năng phân tích, tổng hợp số liệu và lập báo cáo

+ Sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng như Microsoft Word, Excel,…

+ Làm việc độc lập và làm việc nhóm tốt.

5- Sales Manager

Qua tìm hiểu Sales là gì bạn sẽ thấy rằng Sales Manager là vị trí quản lý, có trách nhiệm dẫn dắt đội ngũ nhân viên kinh doanh đạt được các mục tiêu doanh số đã đặt ra. Vị trí này còn được biết đến với tên gọi Trưởng phòng kinh doanh.

Mô tả công việc

Vị trí Sales Manager thường thực hiện những công việc phổ biến sau:

+ Quản lý, hướng dẫn đội ngũ nhân viên bán hàng và xây dựng các tiêu chuẩn liên quan đến hoạt động bán hàng.

+ Đưa ra các chỉ tiêu về kinh doanh theo từng thời điểm và lập kế hoạch bán hàng cho sản phẩm trong kho và sản phẩm mới.

+ Thường xuyên kiểm tra mức độ cung cầu, sự cạnh tranh và những thay đổi của đối thủ để điều chỉnh giá bán và cân đối các kênh bán hàng sao cho phù hợp.

+ Quản lý các tài sản, trang thiết bị phục vụ cho việc bán hàng, lập báo cáo và tổ chức các cuộc họp.

+ Đánh giá nhu cầu của khách hàng, thị trường và mức độ cạnh tranh. Sale Manager

Yêu cầu công việc

Để có đủ năng lực đảm nhận vị trí Sales Manager bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

+ Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, kinh tế, thương mại, tài chính.

+ Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh ít nhất là 4 năm trở lên.

+ Đạt được những thành tích nhất định về doanh số khi làm việc trong ngành sales.

+ Giao tiếp thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ.

+ Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và phần mềm hỗ trợ công việc.

+ Giao tiếp trôi chảy, cuốn hút, có kỹ năng thuyết phục, đàm phán tốt.

6- Sales Director

Sales Director hay Giám đốc kinh doanh là vị trí có trách nhiệm quản lý tất cả các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Mô tả công việc

Vị trí Sales Director sẽ phải thực hiện những công việc chính sau:

+ Tuyển dụng, đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng.

+ Dẫn dắt và thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả bán hàng.

+ Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện để đạt được mục tiêu doanh số.

+ Duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.

+ Xây dựng và thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu doanh số đã đặt ra.

+ Tìm hiểu về khách hàng để hiểu rõ nhu cầu của họ.

+ Đánh giá chi phí, mức độ cạnh tranh và yếu tố cung cầu để xác định giá bán.

+ Ước tính khối lượng và lợi nhuận bán hàng.

+ Xây dựng chương trình đào tạo bán hàng cho nhân viên.

+ Đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng và lập báo cáo. Sales Director >>>> Bạn quan tâm: 15 câu hỏi phỏng vấn Sale Manager mới nhất

Yêu cầu công việc

Để trở thành Sales Director bạn cần đáp ứng được những yêu cầu quan trọng sau:

+ Có bằng cử nhân về Marketing, Quản trị Kinh doanh hoặc lĩnh vực có liên quan.

+ Có kinh nghiệm tối thiểu 5 năm trong vai trò tương tự.

+ Có kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật Marketing.

+ Có năng lực quản lý.

+ Kỹ năng đàm phán và lãnh đạo xuất sắc.

+ Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và lời nói vượt trội.

Vị trí Sales Director có mức lương trung bình rất cao, vào khoảng 3.000 – 4.000 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, để ngồi vào vị trí này bạn cần hiểu đầy đủ Sales là gì cũng như nắm vững những công việc và yêu cầu đối với Sales Director.

7- Sales Engineer

Sale Engineer (Kỹ sư bán hàng) còn được biết với những tên gọi khác như Kỹ sư hệ thống, Kỹ sư hỗ trợ bán hàng hoặc là Tư vấn kỹ thuật. Vị trí này được xem là cảnh giới cao nhất trong nghề sales. Bởi vì để theo đuổi công việc này bạn không chỉ phải hiểu sales là gì mà còn phải nắm vững kỹ thuật.

Mô tả công việc

Công việc hàng ngày của Sale Engineer thường bao gồm:

+ Chuẩn bị tài liệu và tổ chức các buổi hội thảo, workshop,… để thuyết minh kỹ thuật và giải thích về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.

+ Gặp gỡ khách hàng và trao đổi với các kỹ sư để đánh giá nhu cầu và xác định những yêu cầu cần có ở sản phẩm.

+ Phối hợp với các đội bán hàng để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và hỗ trợ hoạt động bán hàng.

+ Đảm bảo quy trình thực hiện đơn hàng và tiến độ giao hàng.

+ Lập kế hoạch và đề xuất chiến lược nâng cấp sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhất thị hiếu của khách hàng.

+ Hỗ trợ khách hàng các vấn đề về kỹ thuật.

+ Tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Sales Engineer

Yêu cầu công việc

Nếu muốn làm công việc Sale Engineer bạn cần đáp ứng được các yêu cầu sau:

+ Tốt nghiệp ĐH khối kỹ thuật, Kinh tế hoặc ngành có liên quan.

+ Giao tiếp tiếng anh tốt

+ Kinh nghiệm 1-3 năm ở vị trí tương đương.

+ Có kỹ năng trình bày, thương lượng và đàm phán.

+ Cẩn thận, tự tin và ham học hỏi.

+ Thành thạo Microsoft Office.

+ Kỹ năng phân tích, quản lý thời gian và tổ chức công việc tốt.

Qua những chia sẻ trên đây của Uptalent, thiết nghĩ bạn đọc đã hiểu đầy đủ sales là gì và chọn được vị trí công việc phù hợp để bắt đầu sự nghiệp. Xác định được hướng đi phù hợp với năng lực ngay từ đầu sẽ giúp bạn rút ngắn con đường hướng tới thành công và có một sự nghiệp sáng lạn. Chúc bạn có lựa chọn ứng tuyển đúng đắn nhất! Quy trình headhunter

HRchannels – Headhunter – Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet