
Intuitive Machines thông báo vào sáng thứ Sáu rằng sứ mệnh Athena của họ lên bề mặt Mặt Trăng, đã hạ cánh nghiêng, đã kết thúc. “Với hướng của Mặt Trời, hướng của các tấm pin mặt trời và nhiệt độ cực lạnh trong miệng núi lửa, Intuitive Machines không mong đợi Athena sẽ sạc lại được,” công ty cho biết trong một tuyên bố. “Sứ mệnh đã kết thúc và các nhóm đang tiếp tục đánh giá dữ liệu thu thập được trong suốt nhiệm vụ.”
Athena, một tàu đổ bộ được phát triển thương mại, đã hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng vào thứ Năm lúc 11:28 sáng giờ địa phương ở Houston (17:28 UTC). Tàu thăm dò đã hạ cánh trong phạm vi 250 mét so với địa điểm hạ cánh mục tiêu ở khu vực Mons Mouton của Mặt Trăng. Đây là vị trí cực nam mà bất kỳ tàu thăm dò nào đã hạ cánh trên Mặt Trăng, trong phạm vi vài độ của cực nam Mặt Trăng.
Đây là sứ mệnh Mặt Trăng thứ hai của công ty có trụ sở tại Houston. Sứ mệnh đầu tiên, hơn một năm trước, đã gặp sự cố với máy đo khoảng cách laser trước khi hạ cánh. Mặc dù nó đã hạ cánh nhẹ nhàng, tàu đổ bộ đầu tiên này đã đến Mặt Trăng với tốc độ nhanh hơn một chút so với dự định — và ở một vị trí có độ dốc lớn hơn. Nó đã bị gãy một chân hạ cánh và bị lật. Tuy nhiên, ngay cả trong cấu hình này, nhiệm vụ Odysseus vẫn có thể tạo ra năng lượng và hoàn thành một phần đáng kể các mục tiêu khoa học của nó trong suốt một tuần hoạt động trên Mặt Trăng.
Intuitive Machines vẫn chưa cho biết chính xác điều gì đã xảy ra trong những khoảnh khắc cuối cùng của Athena trước khi nó đến Mặt Trăng vào thứ Năm. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Năm, các quan chức công ty xác nhận rằng họ đã gặp một vấn đề khác với máy đo khoảng cách laser. Điều này khiến tàu vũ trụ, một lần nữa, không biết chính xác vị trí của nó so với bề mặt Mặt Trăng, hoặc độ cao.
Sứ mệnh Athena được NASA tài trợ một phần đáng kể. Cơ quan vũ trụ đã bắt đầu thuê các công ty thương mại như Intuitive Machines để cung cấp các thí nghiệm khoa học lên bề mặt Mặt Trăng khi họ chuẩn bị cho một chương trình thám hiểm của con người gần Cực Nam của Mặt Trăng. NASA dự kiến Athena có cơ hội thành công hợp lý. Mặc dù nó đã hạ cánh nghiêng, Odysseus nói chung được coi là một chiến thắng vì nó đã hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ của mình. Theo đó, NASA đã tải một số thiết bị lên tàu đổ bộ. Đáng chú ý nhất trong số này là thí nghiệm PRIME-1, một mũi khoan băng để lấy mẫu và phân tích bất kỳ băng nào nằm dưới bề mặt.
“Sau khi hạ cánh, các bộ điều khiển sứ mệnh đã có thể đẩy nhanh một số cột mốc chương trình và trọng tải, bao gồm cả bộ PRIME-1 của NASA, trước khi pin của tàu đổ bộ cạn kiệt,” tuyên bố của công ty cho biết. Tuy nhiên, điều này có thể có nghĩa là công ty đã có thể liên lạc với thiết bị nhưng không thực hiện bất kỳ hoạt động khoa học có ý nghĩa nào.
NASA đã chấp nhận rằng các sứ mệnh Mặt Trăng thương mại này có rủi ro cao, phần thưởng cao. (Việc hạ cánh thành công của Firefly vào cuối tuần trước cho thấy một ví dụ về phần thưởng cao). Cơ quan này đang trả cho các công ty, trung bình, 100 triệu đô la hoặc ít hơn cho mỗi chuyến bay. Đây là một phần nhỏ so với những gì NASA sẽ trả thông qua một chương trình mua sắm truyền thống. Hy vọng là, sau khi sống sót qua những thất bại ban đầu, các công ty như Intuitive Machines sẽ học hỏi từ những sai lầm của họ và mở ra một con đường chi phí thấp, đáng tin cậy đến bề mặt Mặt Trăng.
Mặc dù vậy, thất bại này phải gây đau đớn cho NASA và Intuitive Machines. Cơ quan vũ trụ đã mất đi một số khoa học có giá trị, và Intuitive Machines đã lùi một bước với sứ mệnh này thay vì tiến lên như họ đã hy vọng.
May mắn thay, đây có thể không phải là kết thúc cho công ty. NASA đã cam kết thực hiện sứ mệnh thứ ba và thứ tư trên tàu đổ bộ của Intuitive Machines, sứ mệnh tiếp theo có thể diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2026. NASA cũng đã ký hợp đồng với công ty để xây dựng một mạng lưới vệ tinh nhỏ xung quanh Mặt Trăng để cung cấp dịch vụ liên lạc và định vị. Vì vậy, mặc dù vận may của công ty có vẻ đen tối ngày hôm nay, chúng không bị che khuất vĩnh viễn như các miệng núi lửa trên Mặt Trăng mà NASA hy vọng sẽ sớm khám phá.
Be the first to comment