
Sau khi Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng “du mục”) và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 3/4 liên quan đến vụ án kẹo rau củ Kera, mặt hàng nổi tiếng nhất gắn liền với tên tuổi của Hằng “du mục” là táo đỏ Tân Cương khô cũng đã đồng loạt “biến mất” khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn.
Những điểm chính:
- Sản phẩm táo đỏ Tân Cương khô, mặt hàng chủ lực và nổi tiếng nhất của Hằng “du mục”, đã biến mất khỏi các gian hàng trên TikTok Shop và Shopee.
- Sự việc diễn ra ngay sau khi Hằng “du mục” và Quang Linh Vlogs bị khởi tố, bắt tạm giam (ngày 3/4) liên quan đến vụ kẹo rau Kera.
- Các tài khoản TikTok Shop của Hằng (@Hangkat, @Hangkat 2) với 2,6 triệu lượt bán trước đó nay không còn sản phẩm; shop Shopee ở trạng thái “Nghỉ bán“.
- Táo đỏ được Hằng bán từ năm 2023, ước tính mang lại doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
- Vụ việc kẹo Kera cũng dẫn đến các khoản phạt hành chính hàng trăm triệu đồng cho CER Group, Quang Linh, Hằng và Thùy Tiên.
Sản phẩm ‘biến mất’ khỏi các kênh bán hàng
Theo ghi nhận vào ngày 5/4, các sản phẩm táo đỏ khô và nhiều mặt hàng khác do Hằng “du mục” kinh doanh đã bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi các gian hàng trên TikTok Shop. Hai tài khoản chính là @Hangkat và @Hangkat 2, vốn trước đó ghi nhận tổng cộng tới 2,6 triệu lượt bán sản phẩm, hiện không còn hiển thị bất kỳ mặt hàng nào trong giỏ hàng.
Tương tự, tài khoản Shopee “Hằng Du Mục”, nơi cũng kinh doanh chủ yếu mặt hàng táo đỏ, đã được chuyển về trạng thái “Nghỉ bán“. Các video quảng cáo, giới thiệu sản phẩm táo đỏ trên kênh TikTok của cả Hằng “du mục” và Quang Linh Vlogs cũng không còn truy cập được.
Táo đỏ Tân Cương: Mặt hàng ‘hái ra tiền’ của Hằng Du Mục
Trước khi vướng vào lùm xùm với kẹo rau củ Kera, Hằng “du mục” đã xây dựng được tên tuổi và thành công lớn trong việc kinh doanh online, đặc biệt với sản phẩm táo đỏ Tân Cương khô có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sau thời gian tạo dựng hình ảnh qua các video về cuộc sống du mục, Hằng bắt đầu bán hàng online từ năm 2023 và táo đỏ nhanh chóng trở thành mặt hàng chủ lực, nổi tiếng nhất của cô, với hàng triệu lượt bán ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử. Mức giá sản phẩm dao động từ 50.000 đến 300.000 đồng tùy loại và khối lượng. Với số lượng bán ra lên đến hàng triệu đơn vị, ước tính doanh thu từ mặt hàng này có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng, gấp nhiều lần so với doanh thu từ kẹo Kera.
Trong một bài đăng vào tháng 8/2024, Hằng “du mục” từng khẳng định sản phẩm táo đỏ do cô trực tiếp đăng ký và sở hữu bản quyền thương hiệu, đồng thời cho biết tài khoản Quang Linh Vlogs là kênh bán “chính hãng” duy nhất khác tại Việt Nam.
Bối cảnh vụ án kẹo Kera và các hình phạt liên quan
Việc các sản phẩm táo đỏ biến mất diễn ra ngay sau khi Hằng “du mục” và Quang Linh Vlogs bị khởi tố về tội “Lừa dối khách hàng” (Điều 198 BLHS) liên quan đến việc quảng cáo sai sự thật kẹo Kera (“1 viên kẹo bằng 1 đĩa rau”). Chủ tịch công ty sản xuất (Asia Life) cũng bị khởi tố tội “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” (Điều 193 BLHS). Cả 5 bị can liên quan đều đã bị bắt tạm giam.
Trước đó, vụ việc này cũng đã dẫn đến hàng loạt quyết định xử phạt hành chính:
- Quang Linh Vlogs và Hằng “du mục”: Bị Cục PTTH&TTĐT phạt 70 triệu đồng/người.
- Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group): Bị phạt 125 triệu đồng (ghi nhãn, công bố thông tin) và 80 triệu đồng (cung cấp thông tin sai, không báo cáo tài trợ KOLs).
- Hoa hậu Thùy Tiên: Bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phạt 25 triệu đồng (không thông báo được tài trợ khi quảng cáo).
#QuangLinhVlogHằngDuMụcbịbắt
Be the first to comment