Ngày nay, Virtual Influencer đã không còn là khái niệm mới. Các nhãn hàng xem những nhân vật ảo này như một giải pháp tiếp thị kết hợp công nghệ giúp họ tiếp cận khán giả ở mọi chiều không gian và xoá nhoà lằn ranh thực – ảo. Từ thế giới cho đến Việt Nam, thế hệ Virtual Influencer này thay đổi cuộc chơi quảng cáo như thế nào?
Các nhãn hàng xem những nhân vật ảo này như một giải pháp tiếp thị kết hợp công nghệ
Nhân vật ảo đổ bộ thị trường thế giới
Virtual Influencer hay còn gọi là người ảnh hưởng ảo, là những nhân vật ảo do công nghệ và máy móc tạo ra, có ảnh hưởng đến một cộng đồng người nhất định (Theo định nghĩa của The Influencer Marketing Factory). Báo cáo củaVirtual Humans cho thấy số lượng Virtual Influencer đã tăng trưởng đột biến từ 61 lên hơn 200 từ năm 2019 đến nay. Đó là Shudu, siêu mẫu da màu ảo đầu tiên trên thế giới sở hữu tài khoản Instagram 235 nghìn người theo dõi. Hay Serah Reikka, CGI artist đầu tiên của Pháp thường chia sẻ các sản phẩm sáng tạo của mình lên artstation.com, nền tảng dành cho cộng đồng thiết kế kỹ thuật số. Và Lil Miquela, Influencer ảo không có vẻ đẹp siêu thực nhưng lại được xem là đại diện cho Gen Z, sở hữu rất nhiều hợp đồng cộng tác truyền thông cùng 1,6 triệu người theo dõi trên Instagram.
Mặc dù là những thực thể ảo cả về hình ảnh lẫn trí óc, thế nhưng những ảnh hưởng của các Virtual Influencer này là có thật. Họ phản ánh tiếng nói của một cộng đồng về đời sống văn hoá, đặc trưng thế hệ, quan điểm chính trị hay kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Những cộng đồng này đa phần đều là người trẻ quen thuộc với công nghệ, không mấy quan tâm đến việc Influencer đó ảo hay không, miễn là có ảnh hưởng và đem lại những giá trị rõ ràng.
“Nhân vật ảo trao cho thương hiệu quyền kiểm soát phát ngôn, giúp họ tăng tương tác với khán giả và tiếp cận trực tiếp đến thế hệ trẻ. Ngoài ra, nếu muốn xây dựng hình ảnh nhãn hàng đi đầu xu hướng, thì việc thêm nhân vật ảo vào trong chiến lược tiếp thị là một lựa chọn không tồi với các thương hiệu”, Virtual Humans viết.
Mặc dù số thương hiệu hợp tác với Virtual Influencer vẫn còn ít ỏi, thế nhưng từ những lợi ích kể trên, nhiều người đặt niềm tin rằng thế hệ “thực thể ảo” này sẽ là tương lai của quảng cáo, của thời trang và của cả thương mại xã hội trong nhiều năm tới.
Cái vẫy tay từ Việt Nam của chuyên gia tài chính ảo Vie
Chuyên gia tài chính ảo Vie sẽ đại diện cho thế hệ trẻ năng động, tự do tài chính và tự tin chinh phục ước mơ.
Ngày nay, khi nghĩ về Virtual Influencer, các thương hiệu không còn bó hẹp trong những hình tượng siêu thực, các bức ảnh check-in đời sống xa hoa trên mạng xã hội. Thay vào đó, các nhân vật ảo này có thể xuất hiện chân thực và linh hoạt, với khối lượng kiến thức ngang tầm một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó. Sự phân nhánh mới này đã mở ra nhiều hướng tiếp cận Virtual Influencer cho các thương hiệu. Đặc biệt, có thể để nhân vật ảo trở thành một trợ lý/chuyên gia tương tác với chính khách hàng thay vì chỉ phục vụ cho mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu hay quảng bá chiến dịch marketing như thường thấy.
Đón dầu xu hướng đó, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa chính thức ra mắt chuyên gia tài chính ảo Vie với MV “Vie là AI”. Đại diện VIB cho biết: “Nhân vật ảo trong marketing là một giải pháp thay thế hiệu quả so với người thật, đặc biệt là khi các nhân vật này có thể dễ dàng thay đổi tạo hình để phù hợp với chiến dịch của thương hiệu. VIB đã ra mắt chuyên gia tài chính ảo Vie như một con người thật, có tính cách, hoài bão. Cô gái ảo này sẽ đại diện cho thế hệ trẻ năng động, tự do tài chính và tự tin chinh phục ước mơ”. Với sự kiện ra mắt Vie bằng MV “Vie là AI”, VIB chính thức trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng đầu tiên sở hữu một chuyên gia tài chính ảo tại Việt Nam.
Với sự kiện ra mắt Vie bằng MV “Vie là AI”, VIB chính thức trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng đầu tiên sở hữu một chuyên gia tài chính ảo tại Việt Nam.
Chia sẻ về quá trình tạo nên Vie, đại diện VIB cho biết có 3 bước chính gồm (1) Xây dựng ngoại hình và tính cách, (2) Tạo hình 3D nhân vật từ rất nhiều bản phác họa khác nhau và (3) Tự động mô phỏng Vie với các công nghệ đang được sử dụng tại Hollywood. Trong đó, điểm nổi bật nhất của Vie chính là kiến thức tài chính được cập nhật liên tục cùng với khả năng tự học không giới hạn thông qua tương tác hàng ngày với người dùng. “Nhờ vậy, Vie vừa có hiểu biết sâu sắc về mọi xu hướng tài chính, công nghệ và phong cách giới trẻ, vừa có cá tính thông minh, năng động phù hợp với đa dạng người dùng từ sinh viên đến doanh nhân”, đại diện VIB cho biết.
Vie vừa có hiểu biết sâu sắc về mọi xu hướng tài chính, công nghệ và phong cách giới trẻ, vừa có cá tính thông minh, năng động.
Đặc biệt, quy trình xây dựng nhân vật ảo Vie không hề đơn giản, yêu cầu cả 3 công nghệ gồm 3D siêu thực, Facial Capture và Motion Capture. Công nghệ Facial Capture và Motion Capture sẽ giúp Vie tự động học và ghi nhớ lại mọi chuyển động và biểu cảm của diễn viên đóng thế. Công nghệ 3D siêu thực cho phép gắn hệ xương khớp của Vie với bộ biểu cảm 256 blendshapes. “Đây là công nghệ còn rất mới tại châu Á, kể cả trong lĩnh vực điện ảnh. Với công nghệ đồng bộ khuôn mặt cùng cơ thể người thật, mặc dù Vie là nhân vật ảo nhưng từng cử chỉ, hành động đều rất chân thực”, theo thông báo mới nhất của VIB. Ngay cả những chi tiết như tạo hình trang phục và kiểu tóc của Vie cũng được đội ngũ áp dụng nhiều công nghệ Visual Effects (VFX) khác để tạo hình chân thực nhất.
Với sự xuất hiện của Vie trong vị trí một chuyên gia tư vấn tài chính 24/7, VIB kỳ vọng sẽ đem lại những lời khuyên tài chính theo một cách khác biệt và thú vị hơn hẳn, không khô khan, nhàm chán mà thân thiện, hóm hỉnh. “Vie còn có nghề tay trái là content creator. Người dùng sẽ được đọc những trải nghiệm sống của Vie như một con người thực thụ”, Đại diện VIB cho biết và nhấn mạnh ra mắt Vie là một hoạt động quan trọng trong chiến lược marketing trải nghiệm khách hàng.
Nếu sự ra mắt của Vie được coi là thể hiện sự sáng tạo và tiên phong của VIB, thì khi xét rộng ra, sự kiện này đã cho thấy bước tiến gần hơn của quảng cáo Việt Nam đối với thị trường Virtual Influencer thế giới. Kể từ đây, các thương hiệu Việt có thể tối ưu hoá chi phí Influencer Marketing bằng cách sử dụng các nhân vật ảo như một trợ lý tương tác với khách hàng 24/24, không lo ngại scandal về đời tư hay nhầm lẫn phát ngôn, thậm chí còn có thể dễ dàng tự thiết kế nhân vật để biến hoá với các chiến dịch/hoạt động khác nhau.
Hằng Trần/Advertising Vietnam