Xe điện mặt trời hoàn thành thử thách đường dài đầu tiên.

Xe điện mặt trời vượt qua thử thách đường dài đầu tiên

MỹChiếc Aptera thực hiện chuyến đi hơn 482 km trong khu vực thử nghiệm ở sa mạc Mojave.

Aptera Motors chia sẻ video cập nhật tiến độ, cung cấp cái nhìn rõ nét nhất về xe điện năng lượng mặt trời (SEV) của hãng trong thế giới thực. Hãng xe Mỹ đã hoàn thành chuyến đi đường dài đầu tiên dành cho sản phẩm sản xuất thương mại, vượt qua hơn 482 km chỉ bằng pin thuần điện và năng lượng miễn phí từ mặt trời.

Xe điện mặt trời 3 bánh hoàn thành chuyến đi dài đầu tiên     Xe điện mặt trời 3 bánh hoàn thành chuyến đi dài đầu tiên

Video: Aptera

Theo Aptera, một số kết quả trong các thử nghiệm là “đột phá”, bao gồm bài kiểm tra xuống dốc nhằm đo lường tính khí động học, quá trình lăn bánh và sự thâm hụt của hệ thống truyền động bằng cách theo dõi khả năng di chuyển hiệu quả của xe trên một đoạn đường cụ thể. Trong thử nghiệm này, Aptera cũng có lần đầu tiên đi trên đường cao tốc.

Hành trình của chiếc xe điện mặt trời bắt đầu ở độ cao nhất định tại Flagstaff – thành phố thuộc bang Arizona và nằm ở độ cao 2.100 m so với mực nước biển, và xe đã thu thập được 300 W năng lượng trước khi rời đi.

Hệ thống truyền động điện kết hợp với phạm vi hoạt động bổ sung từ mặt trời, đã giúp chiếc xe di chuyển hơn 482 km đến đích cuối cùng là thung lũng Imperial, California, thu hút sự chú ý suốt dọc đường đi.

Xe điện mặt trời với 3 bánh, thiết kế giống giọt nước, hoặc một con cá. Ảnh: Aptera

Xe điện mặt trời với 3 bánh, thiết kế giống giọt nước, hoặc một con cá. Ảnh: Aptera

“Hầu như mọi người nơi chúng tôi đi qua đều lấy điện thoại ra quay phim. Rõ ràng là thiết kế của Aptera đã khiến những chiếc xe khác trên đường dừng lại trong khi chính nó không cần phải dừng lại để sạc”, Steve Fambro, đồng sáng lập và đồng CEO của Aptera, người đích thân cầm lái chiếc xe trong chuyến thử nghiệm, chia sẻ.

Thực tế, xe điện mặt trời Aptera có thiết kế 3 bánh, ngoại hình thuôn dài giống giọt nước hay một con cá giúp tối ưu tính khí động học, với hệ số cản gió chỉ 0,13 (ví dụ so sánh là Tesla Model 3 có hệ số cản 0,23, hay Volkswagen ID. 4 là 0,28).

Aptera cũng đã nhiều lần thử nghiệm mẫu xe điện đặc biệt này nhưng đều là các phiên bản beta và với quãng đường ngắn. Phương tiện di chuyển sử dụng nguồn năng lượng bền vững còn được hãng gọi là xe điện “không cần sạc”.

Mỹ Anh (theo Electrek)

Nguồn: https://vnexpress.net/xe-dien-mat-troi-vuot-qua-thu-thach-duong-dai-dau-tien-4868010.html

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*