Xe Trung Quốc định đoạt thị trường ô tô châu Âu, vượt qua rào cản thuế quan.

Bất chấp những rào cản thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn đang tiến bước mạnh mẽ tại thị trường châu Âu. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Dataforce, doanh số bán hàng của các hãng xe Trung Quốc tại châu Âu trong tháng 2 vừa qua đã tăng trưởng ấn tượng 64% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 38.902 xe. Điều này giúp thị phần của họ tăng từ 2,5% lên 4,1% so với năm trước.
1744615396709.png
Thương hiệu xe Xpeng tại Pháp
Sự tăng trưởng này diễn ra trong bối cảnh EU đã áp dụng mức thuế chống trợ cấp lên tới 35,3% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ tháng 10 năm ngoái, cộng thêm mức thuế hiện hành 10%. Mức thuế này, dự kiến kéo dài trong 5 năm, đã buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để duy trì đà mở rộng tại thị trường châu Âu.
EconoTimes nhận định trong một phân tích gần đây: “Bất chấp những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải đối mặt tại thị trường châu Âu, động lực mở rộng toàn cầu của họ vẫn rất mạnh mẽ, củng cố vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành công nghiệp xe điện.”
Dữ liệu bán hàng cho thấy sự chuyển đổi chiến lược trong cơ cấu sản phẩm. Trong khi doanh số bán xe điện thuần túy (BEV) từ Trung Quốc giảm 3,4% xuống 11.116 chiếc trong tháng 2 (so với mức tăng 26% trong doanh số bán xe điện của châu Âu lên 164.600 chiếc), thì xuất khẩu xe hybrid sạc điện (PHEV) của Trung Quốc lại tăng trưởng vượt bậc 321% lên 4.744 chiếc. Các mẫu xe phổ biến bao gồm BYD Seal U PHEV, MG HS PHEV và Chery Jaecoo 7 PHEV. Xe động cơ đốt trong truyền thống (ICE) từ các thương hiệu Trung Quốc cũng hoạt động tốt, đặc biệt là các thương hiệu Jaecoo và Omoda của Chery.
Hiệu suất của BYD là minh chứng cho sự thích ứng thành công này. Theo Bloomberg, công ty đã đạt được mức tăng trưởng lần lượt là 551%, 734% và 207% tại Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong tháng 1, vượt qua cả Tesla ở những thị trường này. Charles Lester, nhà quản lý dữ liệu tại công ty tư vấn Rho Motion, lưu ý rằng “bất chấp tác động của thuế quan, thị phần của BYD ở châu Âu tiếp tục tăng đều đặn.”
Để tạo sự khác biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại châu Âu, các nhà sản xuất Trung Quốc tận dụng lợi thế công nghệ. Tại một sự kiện ra mắt thương hiệu gần đây ở Munich, Changan Automobile đã giới thiệu chín mẫu xe mới từ ba thương hiệu của mình, với các tính năng như đỗ xe tự động điều khiển bằng giọng nói và chế độ cắm trại biến hình, gây ấn tượng với các đại lý và giới truyền thông châu Âu.
Trong khi đó, các công ty như XPeng đang mở rộng dấu ấn tại châu Âu, gần đây công bố gia nhập thị trường Ba Lan, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc và Slovakia. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của XPeng, He Xiaopeng, nhấn mạnh một chiến lược tập trung vào sự khác biệt về công nghệ hơn là cạnh tranh về giá, với mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng ở nước ngoài vào năm 2025 và thiết lập hơn 300 địa điểm bán hàng và dịch vụ trên toàn cầu.
Để vượt qua các rào cản thuế quan, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực nội địa hóa. Chery đã hợp tác với EV Motors của Tây Ban Nha để thành lập một cơ sở sản xuất ở Barcelona dưới thương hiệu Ebro mang tính lịch sử của Tây Ban Nha, trở thành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên sản xuất xe tại châu Âu. BYD đang theo đuổi các khoản đầu tư nhà máy độc lập ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, với cơ sở ở Hungary dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay với công suất hàng năm là 350.000 xe. Leapmotor đã thực hiện một cách tiếp cận khác, hợp tác với Stellantis Group để sản xuất xe tại các nhà máy ở châu Âu, bao gồm T03 ở Ba Lan và kế hoạch sản xuất B10 ở Tây Ban Nha vào năm 2026.
Truyền thông Đức cũng đưa tin gần đây rằng nhà máy Magna ở Graz, Áo, sẽ bắt đầu lắp ráp các mẫu xe XPeng và GAC bằng bộ linh kiện bán lắp ráp (SKD) từ tháng 6, cung cấp một con đường khác để tránh thuế quan và giảm chi phí.
Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi thuế quan, trong đó có Nio. Polestar, từng có động lực mạnh mẽ, đã mất đi lợi thế của mình, MG đã hoạt động tốt, mặc dù một phần đáng kể doanh số bán hàng của họ đến từ xe chạy xăng.
Với việc châu Âu chiếm 17-18% thị trường ô tô toàn cầu và được coi là một phân khúc cao cấp với các rào cản gia nhập cao, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn cam kết khẳng định mình bất chấp những thách thức về quy định. Lợi thế cạnh tranh của họ về hiệu quả chuỗi cung ứng, đổi mới công nghệ và chuyên môn tiếp thị tiếp tục thúc đẩy sự mở rộng của họ ở châu Âu, ngay cả khi họ điều chỉnh chiến lược để vượt qua các rào cản thuế quan.
#donaldtrumpđánhthuế  

Nguồn: https://vnreview.vn/threads/xe-trung-quoc-thay-doi-cuoc-choi-tai-thi-truong-o-to-chau-au-bat-chap-hang-rao-thue-quan-siet-chat.59291/

Bài viết liên quan

About Tùng Lâm 13992 Articles
Xin chào, mình là Tùng Lâm hiện đang làm Marketer tại Web Đánh Giá, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang web này. Mình thích chia sẻ những kiến thức công nghệ và đam mê trải nghiệm những sản phẩm mới. Cám ơn các bạn đã đọc, theo dõi mình ở những trang mạng xã hội khác nhé!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*